“ซีอีโอ นกแอร์” ขอโทษผู้โดยสารทุกคน-พร้อมดูแลเยียวผู้โดยสาร เที่ยวบิน DD 108 เต็มที่

สายการบินนกแอร์ชี้แจงร่ายยาว เที่ยวบิน DD 108 ไถลออกนอกรันเวย์ที่สนามบินเชียงราย พร้อมขอโทษผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ ยืนยันเครื่องพร้อมให้บริการไม่ได้มีปัญหาแน่นอน เพิ่งออกจากการตรวจเช็คแบบ C-Check มาก่อนให้บริการ  พร้อมดูแลเยียวผู้โดยสารทั้ง 164 คนเต็มที่ ให้สิทธิตั๋วเครื่องบินคนละ1ที่บินได้ทุกในเส้นทางบินในประเทศไทยใน 1 ปี

เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย กัปตันสุธี​ จุลชาต​ ประธานฝ่ายปฏิบัติการสายการบินนกแอร์ ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์ที่เครื่องบินนกแอร์ เที่ยวบิน DD 108 เส้นทางบิน กทม.-เชียงราย  ประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่ง (Runway Excursion) ขณะที่นักบินกำลังนำเครื่องบินลงจอด ที่สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย  เมื่อเมื่อเวลา 21.06 น.วันที่ 30 ส.ค.65 

โดยนายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์  กล่าวว่า ทางบริษัทต้องขอโทษผู้โดยสารของนกแอร์ในลำดังกล่าว และผู้โดยสารนกแอร์ในเส้นทางบินอื่นๆที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว และในวันนี้(4 ส.ค.) ถือเป็นเป็นวันที่ 5 แล้ว ที่มีการกู้เครื่องบินที่ประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่งสำเร็จ อย่างไรก็ตามยืนยันสายการบินได้ทำตามมาตรฐานสากลในการเข้าช่วยผู้โดยสาร และไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้สายการบินไม่ได้นิ่งนอนใจพร้อมที่จะเข้าเยียวยาผู้โดยสารในลำดังกล่าว และผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินที่สนามบินเชียงรายในวันที่ 31 ก.ค.โดยเปิดให้ผู้โดยสารสามารถเก็บเครดิตโดยสารแบบ100%ในเวลา1ปี สามารถเปลี่ยนเส้นทางการบินได้ทุกเส้นทาง หรือหากไม่ประสงค์จะบินสามารถขอเงินคืนได้ ส่วนผู้โดยสารในเที่ยวบิน DD 108 เส้นทางบิน กทม.-เชียงราย จะได้บัตรโดยสารฟรีไม่ระบุชื่อ เส้นทางไหนก็ได้ในประเทศไทย 1 ที่นั่งไปกลับ

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ดังกล่าวยืนยันว่าผู้โดยสาร  164 คน ลูกเรือ 4 คน และกัปตัน 2 คน  ปลอดภัยทุกคน​ และขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุ​  พร้อมขออภัยกรณีที่มีการสื่อสารคลาดเคลื่อนกับประชาชน​ และขออภัยกับเหตุการณ์​ที่เกิดขึ้น​ ยืนยันว่า​ สายการบินได้ทำตามมาตรฐานการบินสากล​ มีมาตรการดูแลผู้โดยสาร​ จัดเที่ยวบินเพิ่ม​ จัดรถรับส่งให้ผู้โดยสารระหว่างเชียงใหม่-เชียงรายแต่ในสถานการณ์อาจจะขลุกขลักบ้าง ส่วนที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตุว่า เครื่องลำนี้มีการตรวจช็คตามวงรอบหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ก่อนหน้าเครื่องลำดังกล่าวเพิ่งการตรวจเช็คระยะใหญ่มาก่อนมาทำการบิน และอายุเครื่องบินเฉลี่ยนกแอร์เพียง8ปีเท่านั้น

ส่วนความเสียหายขณะนี้ นกแอร์ยังไม่ได้ประเมิน ขอดูแลผู้โดยสารก่อน ส่วนที่ว่าจะกระทบต่อการให้บริการในฝูงบินหรือไม่นั้น ยอมรับว่า ฝูงบินนกแอร์มีเครื่องบินให้บริการทั้งสิ้น 17 ลำ การนำเครื่องบินมาใช้ให้เกิดประโยชน์ขณะนี้เพียง 60-70%เท่านั้น แต่ยอมรับว่าการให้บริการในช่วงนี้อาจจะมีดีเลย์บ้าง เนื่องจากเครื่องลำดังกล่าวต้องไปซ่อม  1 ลำ  ขณะเดียวกันสภาพอากาศทัศนิวิสัยมีฝนตกหนัก อาจเป็นอุปสรรคการบินบ้าง

ด้านกัปตันสุธี​ จุลชาต​ ประธานฝ่ายปฏิบัติการสายการบินนกแอร์​ กล่าวว่า​ เมื่อเกิดเหตุไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บได้​ ส่วนกรณีเหตุอยู่ระหว่างสอบสวนของคณะกรรมการสืบสวน​ ยืนยันว่า​ เครื่องเป็นแบบ Boeing 737-800​ นักบินมีประสบการณ์​การบิน​ 15 ปี​ นักบินผู้ช่วยมีประสบการณ์​ 3 ปี​ โดยเครื่องลงจอดที่แม่ฟ้าหลวง​ เกิดอุบัติเหตุถอยออกนอกรันเวย์​ นักบินทำตามขั้นตอนกรณีเกิดอุบัติ​ และสภาพอากาศมีลม​ ทัศนวิสัยมีฝนตก​ รันเวย์สภาพเปียก​ 

ส่วนขั้นตอนปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุ​การณ์​ ยอมรับว่า เครื่องบินไถลเมื่อเวลา 21.06 น.นักบินก็ปฎิบัติตามขั้นตอนความปลอดภัย ทั้งการดับเครื่องยนต์​ ทำให้เครื่องบินทั้งลำไม่มีแสงสว่างยกเว้นห้องนักบินและห้องโดยสาร​​  และเวลา 21.08 เจ้าหน้าที่ ทอท. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็เข้ามาที่เครื่องทันที และมีการอพยพผู้โดยสาร  ลงจากเครื่องหมดใน 39 นาที นอกจากนั้นขออภัยกรณี​ ในแถลงการณ์นกแอร์​ที่ออกมาบอกว่า​ ดูแลผู้โดยสารมีบริการของว่าง​ ยอมรับว่าไม่มีอาหารว่าง​ เพราะขณะนั้นร้านค้าปิดหมด​ ยืนยันมีน้ำของ ทอท. มาให้ผู้โดยสาร ซึ่งการสื่อสารดังกล่าวอาจจะสื่อสารผิดเล็กน้อยต้องขออภัย​ด้วย ทั้งนี้​ ยืนยันว่า​ สายการบินจะสามารถทำการบินได้ตามปกติในวันพรุ่งนี้เมื่อสนามบินเปิด​ ส่วนเส้นทางเชียงรายยืนยันว่า​ สายการบินมีฝูงบินเพียงพอ​ สามารถหมุนเวียนมาให้บริการได้