ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย-แปซิฟิกเฮลั่น!

  • วุฒิสภาผ่านร่างกม.ต้านอาชญากรรมจากการเหยียดชาวเอเชีย
  • หลังเกิดกระแสต่อต้านชาวเอเชียหนักเมื่อเกิดโควิด-ระบาด
  • เตรียมเสนอรัฐสภาไฟเขียวใช้เป็นกฎหมายต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วุฒิสภาสหรัฐฯ โหวตอนุมัติร่างกฎหมายต่อต้านการก่ออาชญากรรมจากการเหยียดเชื้อชาติในหมู่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา (ตามเวลาสหรัฐฯ) หลังเกิดกระแสการเหยียดเชื้อชาติหนักขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

ทั้งนี้ วุฒิสภามีมติผ่านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวด้วยคะแนนท่วมท้น 91 ต่อ 1 เสียง และส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะมีผลบังคับใช้ต่อไป โดยมีเพียงนายจอช ฮอว์ลีย์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน รัฐมิสซูรี เพียงคนเดียวที่ไม่รับรองกฎหมายฉบับดังกล่าว 

“การโหวตผ่านร่างกฎหมายนี้เป็นสิ่งที่เราต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับพวกเขา เรารับรู้ถึงความกังวลและพยายามหาทางออกเพื่อปกป้องพวกเขา” นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต รัฐนิวยอร์กกล่าว ทั้งนี้ รัฐนิวยอร์กมีอัตราการก่ออาชญากรรมต่อชาวเอเชียเพิ่มขึ้นสูงอย่างเห็นได้ชัด 

ขณะเดียวกัน ร่างกฎหมายดังกล่าวยังได้รับการโหวตสนับสนุนจากนางเมซี ไฮโรโน วุฒิสมาชิกจากรัฐฮาวาย และนางเกรซ เมิ่ง จากรัฐนิวยอร์ก ซึ่งทั้งคู่สังกัดพรรคเดโมแครตและเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมจะแต่งตั้งเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบเหตุอาชญากรรมจากความเกลียดชังที่เกี่ยวเนื่องกับโควิด-19 ต่อไป 

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าว ยังกำหนดให้กระทรวงยุติธรรม ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ ออกแนวทางเพื่อสร้างความตระหนักถึงอาชญากรรมจากความเกลียดชังในช่วงโควิด-19 ตลอดจนดำเนินการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อจัดทำช่องทางออนไลน์ขึ้นมาสำหรับรายงานเหตุอาชญากรรม 

นางไฮโรโน กล่าวว่า การผ่านร่างกฎหมายในครั้งนี้ เป็นการส่งสารที่ชัดเจนและตรงประเด็น ไปยังหมู่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและแปซิฟิก 

ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่งหลังจากเหตุการณ์สังหารหมู่หญิงชาวเอเชีย 6 รายในแอตแลนตาเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา