ชาวสวนปาล์มเฮ!เตรียมรับเงินส่วนต่างประเทศรายได้

  • ดีเดย์จ่าย1ต.ค.นี้คาดได้ไม่ต่ำกว่าโลละ1.25บาท
  • หลังราคาผลปาล์มทะลายตกต่ำเหลือโลละ2.75บาท
  • ยัน45วันจ่ายทีงวดต่อไปจ่ายทุกวันที่1หรือ16

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ย.62 นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะประธานอนุกรรมการบริหารโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันปี 62-63 ได้ออกประกาศหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน เพื่อช่วยเหลือด้านรายได้ของเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน และบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรก รจากปัญหาผลผลิตล้นตลาด และราคาผลผลิตตกต่ำตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

ทั้งนี้ ได้กำหนดให้เกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการ ต้องเป็นเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร โดยมีสิทธิได้รับเงินชดเชยตามพื้นที่ที่ปลูกจริง แต่ไม่เกินครัวเรือนละ 25 ไร่ และต้องเป็นพื้นที่ปลูกปาล์มที่ให้ผลผลิตแล้วมีอายุไม่น้อยกว่า 3 ปี โดยราคาเป้าหมายผลปาล์มทะลาย ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 4 บาท ที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 18%

สำหรับการคิดเฉลี่ยต่อไร่ เพื่อพิจารณาการชดเชยส่วนต่าง ได้ใช้ปริมาณผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ต่อปีทั้งประเทศของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี หรือ 36 เดือน โดยใช้ผลผลิตช่วงเดือนก.ย.59-ส.ค.62 เฉลี่ยทั้งประเทศเท่ากับ 2,906 กก.ต่อไร่ต่อปี เพื่อให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ใช้คำนวณเงินชดเชยส่วนต่างที่จ่ายให้แก่เกษตรกร ส่วนราคาตลาดอ้างอิง คณะอนุกรรมการ จะพิจารณาร่วมกับผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน และแจ้งราคาตลาดอ้างอิงให้กับ ธ.ก.ส. ในช่วง 3 วันทำการก่อนวันครบกำหนดจ่ายเงิน เพื่อให้ ธ.ก.ส. นำไปใช้คำนวณเงินชดเชยส่วนต่างและโอนเงินให้แก่เกษตรกรต่อไป

ส่วนระยะเวลาการจ่ายเงินชดเชยรายได้ให้แก่เกษตรกร กำหนดระยะเวลาไม่น้อยกว่า 45 วัน เริ่มจ่ายงวดแรกวันที่ 1 ต.ค.62 และงวดต่อไป จะจ่ายวันที่ 1 หรือวันที่ 16 สำหรับราคาผลปาล์มทะลายล่าสุด เดือนก.ย.62 อยู่ที่กก.ละ 2.75% ที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 18% คาดว่า รัฐบาลต้องจ่ายเงินส่วนต่างรายได้ให้กับเกษตรกรกก.ละ 1.25 บาท