“ชาวญี่ปุ่น”เลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา หลังเหตุลอบสังหาร “ชินโซ อาเบะ”

Voters prepare to cast their ballots in the upper house election at a polling station in Tokyo, Japan July 10, 2022. REUTERS/Issei Kato
  • ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งตามกำหนดการเดิม
  • พรรคแอลดีพีน่าจะได้รับชัยชนะ
  • อย่างน้อย 60 จาก 125 ที่นั่ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่าญี่ปุ่นจัดการเลือกตั้งวุฒิสมาชิก ตามกำหนดการเดิม โดยเป็นการเลือกตั้งสมาชิกชุดใหม่ 124 จากทั้งหมด 245 ที่นั่ง โดยคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศเปิดให้ลงคะแนนระหว่างเวลา 07.00-20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 05.00-18.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย )

เดิมทีทุกฝ่ายคาดการณ์ไปในทางเดียวกัน ว่าสงครามยืดเยื้อระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อเนื่องมายังสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมของญี่ปุ่นด้วย ตลอดจนประเด็นที่ญี่ปุ่นไม่เคยแก้ไขรัฐธรรมนูญตลอด 75 ปีที่ผ่านมา คือปัจจัยสำคัญประกอบการตัดสินใจของประชาชน

อย่างไรก็ตาม ก่อนถึงวันเลือกตั้งเพียงสองวัน เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่สร้างความตกตะลึงอย่างหนักไปทั่วโลก เมื่อชายวัย 41 ปี ใช้อาวุธปืนที่ประดิษฐ์เอง ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ขณะกำลังปราศรัยช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิก ของพรรคเสรีประชาธิปไตย ( แอลดีพี ) ในเมืองนารา จึงมีการวิเคราะห์เช่นกันว่า การถึงแก่อสัญกรรมอย่างกะทันหันของอดีตผู้นำวัย 67 ปี จะเพิ่มความเห็นอกเห็นใจของชาวญี่ปุ่นให้แก่รัฐบาล และพรรคแอลดีพีพร้อมพรรคโคเมอิโตะซึ่งเป็นพันธมิตร จะยังคงร่วมกันคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้

อนึ่ง ผลสำรวจความคิดเห็นจากศูนย์วิจัยหลายแห่งคาดการณ์ไปในทางเดียวกัน ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุร้ายกับอาเบะ ว่าเฉพาะพรรคแอลดีพีน่าจะได้รับชัยชนะในอย่างน้อย 60 จาก 125 ที่นั่ง ซึ่งมีการแข่งขัน ซึ่งถือว่าเกินครึ่งไปแล้ว และจะเพิ่ม “ความชอบธรรม” ให้กับนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำรัฐบาลและหัวหน้าพรรคแอลดีพีคนปัจจุบัน ในการเดินหน้าเพิ่มงบประมาณกลาโหม และการผลักดันแก้ไขมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อเพิ่มอำนาจให้กับกองกำลังป้องกันตนเอง ( เอสดีเอฟ ) ซึ่งถือเป็นการสานต่อนโยบายตั้งแต่ยุคอาเบะด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS