“ชาดา”ฉุนขาดหลัง คกก.วัตถุอันตราย ชะลอแบน3สารอันตราย


นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย พี่ชายน.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติให้ชะลอการแบน 3 สารเคมีออกไปอีก 6 เดือนว่า คนที่จะต้องตอบคำถามสังคมคือนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ไม่ใช่น.ส.มนัญญา เพราะหมดหน้าที่ของน.ส.มนัญญาแล้ว เป็นเรื่องของคณะกรรมการชุดใหม่ที่อยู่ในอำนาจของนายสุริยะ

“นายสุริยะต้องตอบให้ได้ว่าเหตุผลอะไรที่กรมวิชาการเกษตรต้องทำอย่างนั้น อีกทั้งยังยกเลิกการแบนไกลโฟเซด ทั้ง ๆ ที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งเต้านม ดังนั้น ต้องไปถามว่าใช้มติอะไรในการดำเนินการเรื่องนี้ ทั้งที่ในทางปฏิบัติต้องยกเลิกมติเดิมที่กำหนดจะให้แบน 3 สารเคมีตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2562 แต่การประชุมวันนี้กลับไม่ลงมติเลย ดังนั้นนายสุริยะต้องเป็นคนรับผิดชอบ จะเกิดอะไรขึ้นก็ตามในประเทศนี้ เป็นเรื่องของคุณสุริยะ เพราะทุกวันนี้ประชุมครม.ก็ต้องใส่แว่นดำ ไม่กล้าสบตาใคร” นายชาดา กล่าว

นายชาดา กล่าวว่า ในส่วนของน.ส.มนัญญาไม่ให้แถลงอะไรอีกแล้ว เพราะเสร็จหน้าที่แล้ว ไม่อยากให้ทะเลาะกัน ซึ่งในส่วนของพรรคภูมิใจไทยจะให้น.ส.มนัญญา คืนกรมวิชาการเกษตรกลับไปให้รัฐมนตรีว่าการกระเกษตรและสหกรณ์ จะเอาไปให้ใครดูแลก็ตามใจ เพราะได้พยายามเต็มที่แล้ว ส่วนเรื่องนี้จะขัดต่อมติของคณะรัฐมนตรีหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องไปถามนายกรัฐมนตรีหรือนายสุริยะเอง

“ผมยอมรับว่าไม่พอใจ และงบประมาณของกรมวิชาการเกษตรในปี 2563 ยังถูกแขวนอยู่ในอนุกรรมการ เพียงเรื่องนี้ก็ทำให้หมดเครดิตแล้ว อีกทั้งเรื่องนี้อธิบดีกรมวิชาการเกษตรไม่ได้ทำอะไรเลย แทนที่จะศึกษาว่ามีปัญหาต้องแก้ไขอย่างไร มีแต่ทำประชาคมกับไปสำรวจ สรุปได้ว่าเป็นเรื่องที่กรมวิชาการเกษตรขาดสารเหล่านี้ไม่ได้ น่าจะเอาไปกินที่บ้าน และอธิบดีกรมวิชาการเกษตรไม่น่าอยู่ต่อแล้ว” นายชาดา กล่าว