“ชวน”ยืนกรานต้องนับคะแนนใหม่หากไม่ทำ มีความผิด

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงสาเหตุที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ต้องล่มรอบที่ 2 ว่า ไม่มีอะไรมาก ชี้แจงไปแล้วว่าเกิดจากองค์ประชุมไม่ครบ ถึงแม้ว่าหลายฝ่ายจะมองว่าไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 85 เพื่อให้มีการนับคะแนนใหม่ แต่มั่นใจว่าสิ่งที่ทำถูกต้องแล้ว ไม่เช่นนั้นตัวประธานเองจะมีความผิด แม้จะเป็นครั้งแรกของการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในชุดนี้ แต่ก็เกิดขึ้นในอดีตมาแล้วหลายครั้ง ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่ต้องร่วมกันทำงานในฐานะที่ประชาชนเลือกมาทำงาน เพราะองค์ประชุมไม่ครบคือสาเหตุ โดยเฉพาะรัฐบาลที่ต้องรวบรวมสมาชิกมาให้ครบ เพราะได้รับรายงานว่ามีสมาชิกหลายคนอยู่ระหว่างการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ในช่วงที่มีการประชุมสภา

ส่วนจะเป็นเทคติกของรัฐบาลหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ถ้าใช่ คงไม่เห็นด้วย แต่ทุกอย่างที่เกิดขึ้น เป็นวิธีการตามข้อบังคับการประชุม เช่นเดียวกับการที่รัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้เนื่องจากติดธุระที่มีทุกสมัย ซึ่งเมื่อขอเลื่อนการชี้แจงสัปดาห์ต่อไปก็ต้องมาชี้แจงตามขั้นตอน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านก็มีสิทธิที่จะขอให้มีการนับคะแนนใหม่เช่นเดียวกับฝ่ายรัฐบาล เนื่องจากเป็นสิ่งที่ประธานสภาฯหลีกเลี่ยงไม่ได้และต้องปฏิบัติตาม

ประธานสภาฯ กล่าวว่า พยายามเร่งพิจารณาเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากมีสมาชิกหลายคนต้องการพิจารณาเรื่องการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางและวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะได้คุยกับทั้งผู้นำฝ่ายค้านและผู้นำรัฐบาลให้บริหารเวลาเพื่อจะได้ลงมติไปแล้ว จึงไม่นึกว่าจะเกิดเหตุสภาล่มเป็นครั้งที่ 2

ส่วนจะต้องทบทวนข้อบังคับที่ทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนรู้อยู่แล้ว ว่าหากใช้ข้อบังคับจะทำให้เกิดปัญหา แต่ก็จำเป็นต้องใช้เพื่อนำไปสู่กระบวนการตามข้อบังคับที่ 93 วรรค 2 คือ ขานชื่อเป็นรายบุคคลว่า เห็นชอบหรือไม่เห็นชอบตามมติ ทั้งนี้ หากมองว่าการให้นับคะแนนใหม่ตามข้อบังคับที่ 85 มีปัญหา ก็มีการคิดทบทวนเรื่องข้อบังคับกันใหม่อีกครั้ง สำหรับข้ออ้างเรื่องบัตรแสดงตนมีปัญหานั้น นายชวน กล่าวว่า ได้แก้ไขปัญหา โดยการให้เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว หากมีปัญหาจะได้แก้ไขทันที