ชวนชาวลำพูน-คนรุ่นใหม่คืนถิ่น ร่วมพลิกฟื้นเมืองเก่าในคูเมือง “ลองลำพูน”

นักท่องเที่ยวใช้เวลาอยู่ในจังหวัดลำพูน เฉลี่ยคนละ 40 นาที เน้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเดินทางต่อไปยังเมืองข้างเคียง

  • “ลองลำพูน” โปรเจ็กต์พลิกฟื้นย่านเมืองเก่าในคูเมือง
  • 15 สิงหาคม – 17 กันยายน 2566
  • โกดังธนาคารกรุงไทย จ. ลำพูน

หากกล่าวถึง “ลำพูน” จังหวัดที่มีขนาดเล็กที่สุดในภาคเหนือ ไม่ได้มีแต่วัดพระธาตุหริภุญชัยฯ อันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญที่ดึงดูดให้ผู้คนจากทั่วประเทศแวะเวียนไปสักการะบูชา แต่ยังเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ ทั้งเรื่องราวทางประวัติศาตร์ วัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิม และสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ที่พร้อมรอให้ทุกคนได้ไปสัมผัส และผลักดันให้ลำพูนเป็นเมืองสร้างสรรค์ในอนาคต กับโปรเจ็กต์ “ลองลำพูน (Long Lamphun)” ชวนคนรุ่นใหม่พัฒนาบ้านเกิด เปลี่ยนให้ “เมืองทางผ่าน” กลายเป็น “เมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์” ระหว่างวันที่ 15 สิงหาคม – 17 กันยายน 2566 ณ โกดังธนาคารกรุงไทย ถนนมุกดา จังหวัดลำพูน

ย่านเมืองเก่าในคูเมืองลำพูน เป็นย่านประวัติศาสตร์ที่ยังมีชีวิต แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ การโยกย้ายศูนย์กลาง เศรษฐกิจ และบริบทใหม่ของเมือง ได้ทดสอบการมีชีวิตอยู่ของย่านมาตลอดทุกสมัย จากอดีตที่เคยรุ่งเรือง มาจนถึงยุคที่การค้าซบเซา การเดินทางแสนสะดวกเปลี่ยนเมืองรองให้เป็นเมืองทางผ่าน จากสถิติด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูน พบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่ในจังหวัดลำพูน เฉลี่ยคนละ 40 นาที เน้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเดินทางต่อไปยังเมืองข้างเคียง เช่น จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น จึงทำให้การหมุนเวียนเศรษฐกิจในแต่ละพื้นที่มีการเจริญเติบโตน้อยลง ส่งผลกระทบเชิงธุรกิจ และพาคนหนุ่มสาวย้ายออกไปแสวงโอกาสยังที่อื่น ๆ

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์มหาชน) หรือ CEA จึงร่วมกับ จังหวัดลำพูน และ Lamphun City Lab จัดโปรเจ็กต์เปิดบ้าน “ลองลำพูน (Long Lamphun)” ชวนชาวลำพูน และ คนรุ่นใหม่คืนถิ่น (Homecoming) พัฒนาย่านเมืองเก่าที่เคยเป็นแหล่งแฮงค์เอาท์ในอดีตให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ทั้งการออกแบบบริการโรงแรมต้นแบบ “ลองลําพูน” และนิทรรศการภาพถ่ายวิถีชีวิตของชาวลำพูนในรูปแบบเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์ นิทรรศการงานศิลปะ ตลาดนัดชาวลำพูน (Made in Lamphun Market) เสวนาและเวิร์กช็อปการพัฒนาย่านจากคนรุ่นใหม่

แนวคิดของ “ลองลำพูน (Long Lamphun)” จึงเป็นการล้อไปกับความหมายและคำพ้องเสียง ‘ลอง’ หรือ ‘Long’ ในภาษาอังกฤษ ที่ทั้งทดลองลำพูน และ Long Life โดยมีเป้าหมายพัฒนาพื้นที่ ดึงคนรุ่นใหม่กลับบ้าน และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้อยู่ในลำพูนนานขึ้น ผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น

1.Exhibition & Showcase ภายใต้แนวคิด “บ้านเกิด เมืองนอน” นำเสนอลำพูนที่เป็นบ้านเกิดของเรา และเมืองนอนของทุกคน เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวตัวตนคนลำพูน ย่านเมืองเก่าในคูเมือง และโอกาสใหม่ในการพัฒนาต่อยอดพื้นที่และธุรกิจสร้างสรรค์

ห้องพักต้นแบบลองลำพูน โปรเจ็กต์ทดลองเปลี่ยนอาคารร้าง หรือ พื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งาน  ด้วยการใช้กระบวนการออกแบบบริการ (Service Design) ในห้องพักต้นแบบ ร่วมกับนัก สร้างสรรค์ท้องถิ่น ช่างฝีมือ และนักออกแบบ ผ่านงานดีไซน์ที่ร่วมสมัยและเป็นเอกลักษณ์ ที่คัดสรรสินค้าคุณภาพจากท้องถิ่น เช่น ผ้าปูเตียงกี๋คู่, ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติ, สสิปเปอร์ ผ้าฝ้าย, ผ้าคลุมอาบน้ำ, ตุ๊กตาไม้แกะสลัก, เซรามิคเตาชวนหลง และคู่มือการทำห้องพัก โรงแรมต้นแบบ (Hotel Directory) สำหรับคนลำพูนผู้ที่สนใจเป็นแนวทางในการพัฒนา พื้นที่อีกด้วย   นิทรรศการภาพถ่าย “ลองลำพูน – บ้านเกิด เมืองนอน” นำเสนอเรื่องราวของผู้คนในย่านเมืองเก่าในคูเมือง ที่เปรียบเสมือนผู้ขับเคลื่อนเมืองในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ทั้งการเริ่มต้น  ธุรกิจ กิจกรรมต่าง ๆ และการเปลี่ยนแปลง สะท้อนความมีชีวิตชีวาของชาวลำพูน เพื่อเชิญ  ชวนให้หันมามองและทำความรู้จักกับเมืองนี้อีกครั้ง นิทรรศการงานศิลปะ โดยศิลปินท้องถิ่น กว่า 10 ราย นำเสนอความงดงามของศิลปะ และวัฒนธรรม ที่สะท้อนตัวตนของความเป็นลำพูนที่สวยงามและน่าอยู่

2. Talk & Workshop โดย นักสร้างสรรค์และผู้เชี่ยวชาญ มาร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาพื้นที่ เวิร์กช็อปงานคราฟต์ และอาหารท้องถิ่น

3. Made in Lamphun Market ตลาดสร้างสรรค์ที่รวบรวมงานศิลปะ ดีไซน์ คราฟต์ โดยธุรกิจสร้างสรรค์รุ่นใหม่ และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน

4. Event ได้แก่ ดนตรี  ทัวร์ และกิจกรรมไฮไลท์ทุกสุดสัปดาห์

ชวนคนลำพูนมาร่วมสร้างประสบการณ์เปลี่ยนเมืองลำพูน ให้กลายเป็นเมืองนอนของทุกคน ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม – 17 กันยายน 2566 เวลา 10.00 – 17.00 น. (จันทร์ – ศุกร์ ) และเวลา 10.00 – 20.00 น.  (เสาร์ – อาทิตย์) เข้าชมฟรี ณ โกดังธนาคารกรุงไทย ถนนมุกดา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

https://goo.gl/maps/jbcaWStM7AJK223t8

สามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/ลองลำพูน และ www.cea.or.th