จ่อขี้นทะเบียนสินค้าจีไอ “ผ้าหมักโคลนบึงกาฬ”

  • กรมทรัพย์สินทางปัญญาลงพื้นที่ดูแหล่งผลิต
  • ยันถ้าเป็นสินค้าจีไอแล้ว สร้างรายได้ให้ชุมชนอีกมาก
  • พบปลานิลกระชังแม่น้ำโขง มีศักยภาพขึ้นทะเบียนได้อีก

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ได้นำคณะลงพื้นที่ .บึงกาฬ เพื่อเยี่ยมชมแหล่งผลิตผ้าหมักโคลนบึงกาฬ และรับคำขอ “ผ้าหมักโคลนบึงกาฬ” ขึ้นทะเบียน สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอพร้อมเฟ้นหาสินค้าที่มีศักยภาพขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าจีไอ ซึ่งพบว่า  “ปลานิลกระชังแม่น้ำโขง .หนองคาย” อาจเข้าข่ายสินค้าจีไอได้ เพราะเลี้ยงในแม่น้ำโขง ปลาเนื้อแน่น เหนียว นุ่ม รสชาติดี ไม่มีกลิ่นคาว โดยกรมจะเดินหน้าผลักดันส่งเสริมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มต่อไป

ได้เยี่ยมชมแกล่งผลิตผ้าหมักโคลน ที่บ้านสะง้อ .หอคำ เพื่อตรวจสอบกระบวนการผลิตผ้าหมักโคลนบึงกาฬ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ชุมชนที่นำดินโคลนจากธรรมชาติมาสร้างมูลค่า โดยการนำโคลนจากริมแม่น้ำโขงมาหมักกับผ้าฝ้ายด้วยกรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิม ทำให้ผ้ามีสีเทาเข้ม มีผิวสัมผัสนุ่ม มันวาว และมีกลิ่นหอมละมุนของไอดินเป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่นของชาวบึงกาฬ” นายทศพล กล่าว

โดยหลังจากรับคำขอดังกล่าว กรมจะตรวจสอบรายละเอียดคำขอและพิจารณารับขึ้นทะเบียน ต่อไป   พร้อมย้ำให้ชุมชนร่วมรักษาคุณภาพสินค้าคงไว้ซึ่งความมีอัตลักษณ์ของสินค้า  ผ่านการจัดทำคู่มือปฏิบัติงานสำหรับสมาชิกผู้ที่จะขอใช้ตราสัญลักษณ์จีไอต่อไป

​​​ อย่างไรก็ดี หากสามารถขึ้นทะเบียนจีไอให้กับ ผ้ามักผ้าหมักโคลนบึงกาฬได้แล้ว เชื่อว่าจะทำให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งและสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้เพิ่มขึ้น ซึ่งกรมพร้อมจะพิจารณาและส่งเสริมสินค้าจีไอของชุมชนต่อไป