“จุรินทร์” มองฝ่ายค้านยื่น อภิปรายทั่วไปเป็นกระบวนการรัฐสภาปกติเชื่อไม่กระทบการทำงานรัฐบาล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป กรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฎิญาณฯ ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า เป็นสิทธิที่ทำได้ ตามที่รัฐธรรมนูญ ซึ่งอยู่ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาว่าญัตติถูกต้องหรือไม่อย่างไร ส่วนจะเป็นการซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 หรือไม่ ตนเองไม่ทราบ

แต่ทุกอย่างหากเป็นไปตามขั้นตอนสามารถทำได้ ซึ่งการพิจารณาร่างงบประมาณฯ ก็สามารถอภิปรายได้ทุกฝ่าย ทั้งนี้จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาลหรือไม่ ที่ทำงานได้ไม่นานก็ถูกยื่นอภิปรายฯ นั้น เห็นว่า การยื่นอภิปรายของฝ่ายค้านครั้งนี้ ไม่ได้มีการลงมติ ถือเป็นกระบวนการตรวจสอบตามปกติของระบบรัฐสภา ที่ไม่ได้กำหนดเงื่อนเวลาในการทำงานของรัฐบาล พร้อมยืนยันจะไม่เป็นปัญหา หากยึดตามขั้นตอน

นายจุรินทร์  ยังกล่าวถึงกรณีฝ่ายรัฐบาลแพ้โหวตในร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า พรรคประชาธิปัตย์ประสานงานกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล โดยมีนายชินวรณ์ บุญญเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาลทำหน้าที่ดูอยู่แล้ว ซึ่งการโหวตร่างข้อบังคับการประชุมนั้น เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาทุกคน ไม่ใช่แบ่งเป็นรัฐบาลและฝ่ายค้าน และเป็นการลงมติเพื่อหาข้อสรุปเท่านั้น.