“จุรินทร์”สั่งเกาะติดสถานการณ์จีน-ไต้หวัน

.เร่งสำรวจสินค้าไทยที่มีศักยภาพส่งออกลุยตลาดจีน

.หวังส่งไปทดแทนสินค้าไต้หวันโกยรายได้เข้าประเทศ

.พบมีทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผลไม้ ปลา ขนม เครื่องดื่ม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่จีนห้ามนำเข้าสินค้าบางชนิดจากไต้หวัน เพื่อตอบโต้กรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันว่า ได้สั่งกรมให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และทูตพาณิชย์ ในประเทศที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์และรายงานมาอย่างต่อเนื่อง  และให้สำรวจสินค้าที่ไทยมีศักยภาพ สามารถส่งออกไปจีนทดแทนสินค้าของไต้หวันได้ ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า เป็นสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผลไม้ ปลา ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม ฯลฯ และให้ดำเนินการเชื่อมโยงผู้นำเข้าจีนกับผู้ส่งออกไทยต่อไปโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เป็นโอกาสของการส่งออกไทยเให้ได้มากขึ้น

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า สถานการณ์ไต้หวัน-จีนไม่น่าจะส่งผลกระทบกับไทยโดยตรง แต่กับไต้หวันเองเบื้องต้นจีนได้ห้ามนำเข้าสินค้าจากไต้หวัน 100 กว่ารายการ เช่น ส้ม ปลาดาบ และขนมขบเคี้ยว รวมถึงระงับการส่งออกทรายมายังไต้หวัน ซึ่งไต้หวันพึ่งพาการนำเข้าจากจีนเพื่อใช้ในการก่อสร้าง ดังนั้น ไทยอาจได้ประโยชน์ในการส่งออกไปจีนทดแทนการส่งออกของไต้หวัน

สำหรับสินค้าส่วนใหญ่ที่จีนห้ามนำเข้าจากไต้หวันครั้งนี้เป็นขนมขบเคี้ยว ขนมเปี๊ยะ ขนมปัง บิสกิต รวมถึงพายสับปะรด อาจมีผลกระทบทางอ้อมต่อการส่งออกวัตถุดิบของไทยไปไต้หวัน เช่น แป้งมันสำปะหลัง น้ำตาล สับปะรดกวนที่ใช้ เป็นวัตถุดิบของพายสับปะรด