”จุรินทร์”นัดถกวอร์รูมทำแผนดันส่งออก

  • 26ส.ค.นี้นั่งหัวโต๊ะทำแผนรูปธรรมดันส่งออก
  • หวังทำให้มูลค่าส่งออกปีนี้โตเป็นบวกมากที่สุด
  • พร้อมทำแผนชี้วัดทูตพาณิชย์ใครทำพลาดเป้าย้ายกลับด่วน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 26 ส.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะทำงานรองรับสถานการณ์การค้า (วอร์รูม) ที่จัดตั้งขึ้นตามมติของคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) เพื่อหาแนวทางผลักดันการส่งออกของไทยทั้งในสินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรม และบริการ รวมถึงการเจาะตลาดต่างๆ ให้ได้อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน เพื่อทำให้มูลค่าการส่งออกของไทยในปีนี้ขยายตัวเป็นบวกให้ได้

”ผมต้องการได้แผนการทำงานที่ชัดเจน และเป็นรูปธรรมมากขึ้น เช่น ตลาดอินเดีย ต้องรู้ว่า มีสินค้า และบริการอะไรของไทยที่ยังเข้าไม่ถึง หรือยังมีศักยภาพที่จะเจาะตลาดได้อีก และต้องใช้กลยุทธ์อย่างไร หรือมีช่องทางอะไรที่จะเจาะตลาด รวมถึงยังมีปัญหา และอุปสรรคอะไรบ้างที่ภาคเอกชนต้องการให้รัฐช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกอีกบ้าง เพื่อให้การส่งออกของไทยลื่นไหล และขยายตัวเป็นบวกให้ได้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 28 ส.ค.นี้ นายจุรินทร์ จะมอบนโยบายการทำงานให้กับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่ ส่วนวันที่ 28-31 ส.ค. นายจุรินทร์ และนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ จะนำทูตพาณิชย์ลงพื้นที่จ.นครราชสีมา และสงขลา เพื่อประชุมร่วมกับพาณิชย์จังหวัดในการผลักดันให้สินค้าท้องถิ่น สินค้าของเอสเอ็มอี ให้มีโอกาสส่งออกทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์

อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดทำตัวชี้วัดการทำงานของทูตพาณิชย์ในแต่ละสำนักงาน เช่น แต่ละสำนักงาน มีสินค้าใดของไทยที่ส่งออกไปมากที่สุด 10 อันดับแรก และทั้ง 10 สินค้า จะมีแผนการทำงานอย่างไรเพื่อให้การส่งออกเพิ่มขึ้น โดยต้องตั้งเป้าหมายว่าแต่ละสินค้าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเท่าไร และในภาพรวมขยายตัวเพิ่มขึ้นเท่าไร เป็นต้น หากไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมาย อาจถูกย้ายกลับมาอยู่ส่วนกลางทันที