“จิตแพทย์” แนะผู้ปกครองหาโอกาสสอนลูกหลาน เพื่อใช้ชีวิตแบบวิถีใหม่ก่อนเปิดเทอม เตรียมพร้อมรับเปิดเทอม ก.ค.นี้

  • เพื่อให้เด็กเตรียมปรับตัว-ปรับพฤติกรรมใหม่ หลังหยุดยาวช่วงโควิด
  • สอนให้รู้ว่าต้องสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง
  • ควบคุมการเล่นเกม แบ่งเวลาทำกิจกรรมอื่นๆด้วย

พญ.มธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า การระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากทำให้ผู้ใหญ่เครียดแล้ว ยังทำให้เด็กเครียดและเวลาส่วนใหญ่หมดไปกับออนไลน์ การเล่นเกม ส่งผลให้เกิดภาวะอ้วน รับประทานอาหารที่มีไขมัน ขยับเคลื่อนตัวน้อยลง ดังนั้นก่อนเปิดเทอมที่จะเริ่มในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ทางกรมสุขภาพจิต ขอให้ผู้ปกครองและเด็กเริ่มปรับตัว และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี และถือเป็นการเริ่มต้นสิ่งดีๆ ใหม่ อันได้แก่  

1.ชวนเด็กๆ ตื่นนอนให้เร็วขึ้นจากเดิมที่อาจตื่นสาย 2.ปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ลดอาหารไขมันสูง 3.ปรับเรื่องการสื่อสารกับลูก ทำความเข้าใจวิถีชีวิตใหม่ พูดคุยให้ลูกเข้าใจว่าต่อไป การไปข้างนอก อยู่ในที่สาธารณะ ต้องสวมหน้ากากอนามัยเสมอ และหมั่นล้างมือบ่อยๆ  และมีระยะห่างทางสังคมระหว่างบุคคล 1-2 เมตร

“ส่วนปัญหาติดเกมช่วงโควิด-19 อย่างในญี่ปุ่น พบว่าใน นักเรียนชั้น ม.ปลาย ใช้เวลากับสมาร์ทโฟน 71% ส่วนนักเรียนชั้น ม.ต้น 72%  ซึ่ง 80% ดูเว็บไซต์และยูทูป ส่วน 40-50% ใช้เวลาหมดไปกับการเล่นเกม ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งบทเรียนในต่างประเทศนี้ ผู้ปกครองสามารถนำมาปรับใช้กับบุตรก่อนเปิดภาคเรียน โดยควบคุมหรือกำหนดให้ก่อนเปิดเทอม ควรถือโอกาสให้เล่นเกมได้วันละ 2 ชั่วโมง และแบ่งเวลารับประทานอาหารและทำกิจกรรมอื่นอย่างเหมาะสม” พญ.มธุรดา กล่าว