จับตา ครม.ไฟเขียวบอร์ดรถไฟ คมนาคมชง “จิรุตม์” นั่งแท่นประธานบอร์ด หวังเข็นไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคม ว่า ในการประชุม ครม.วันนี้ (15 ต.ค.) กระทรวงคมนาคมจะเสนอรายชื่อบอร์ด ร.ฟ.ท.ชุดใหม่ ให้ ครม. พิจารณาอนุมัติ ซึ่งประกอบไปด้วย
1.นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นประธานบอร์ด
2.นายชยธรรม์ พรหมศร รองผู้อำนวยการสำนีกงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นกรรมการผู้แทนกระทรวงคมนาคม
3.นางศุกร์ศิริ บุญญเศรษฐ์ รองอธิบดีด้านที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ กรรมการผู้แทนกระทรวงการคลัง
4.นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ เป็นกรรมการ
5. นางสาวไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท เอกชัย ดิสทริบิวชั่นซิสเทม จำกัด เป็นกรรมการ
6.นายธันวา เลาหศิริวงศ์ กรรมการอิสระ/ประธานกรรมการตรวจสอบ/กรรมการสรรหาแบะกำหนดค่าตอบแทน บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) เป็นกรรมการ
7.นายพินิจ พัวพันธ์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ktzmico เป็นกรรมการ และ 8.นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นกรรมการ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา)ว่า ขณะนี้มั่นใจว่าเอกชน โดยกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) จะมาลงนามร่วมทุนกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ เนื่องจากปัจจุบันไม่มีปัญหาติดขัดที่ต้องทำให้เลื่อนการลงนามออกไปแล้ว โดยเฉพาะปัญหาการไม่มีคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. เนื่องจากขณะนี้มีการตั่งตั้งบอร์ดใหม่ตามกฎหมายแล้ว
โดยปัจจุบันกระทรวงการคลังได้เห็นชอบรายชื่อบอร์ด ส่งให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว ดังนั้นในวันที่ 15 ต.ค. นี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอรายชื่อคณะกรรมการ ร.ฟ.ท. ชุดใหม่ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ หลังจากนั้นก็จะมีการจัดประชุมบอร์ดทันที เพื่อรับทราบการเตรียมความพร้อมลงนามสัญญา ก่อนจะนำแผนการก่อสร้างเสนอให้ ครม.เห็นชอบอีกครั้งในวันที่ 22 ต.ค.2562 และพร้อมลงนามสัญญาในวันที่ 25 ต.ค.ที่จะถึง

“ตอนนี้เชื่อว่าการพิจารณาในขั้นตอนของบอร์ดจะไม่มีปัญหา ส่วนการลงนามสัญญาก็ทราบว่าทางเอกชนอยากลงนาม ทุกคนอยากให้โครงการนี้สำเร็จ แต่เงื่อนไขก็มีอยู่ที่ว่าการส่งมอบพื้นที่มีความจำเป็น หากไม่มีการกำหนดเวลาชัดเจน ซึ่งตอนนี้คุยกับฝ่ายเอกชนแล้ว ดังนั้นตอนนี้ไม่มีปัญหาติดขัด และมั่นใจว่าการก่อสร้างโครงการไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน จะก่อสร้างในช่วง 2567-2568 แล้วเสร็จในอีก 5 ปีข้างหน้า”