จับตา”เฟด”ออกแถลงการณ์แนวนโยบายทางการเงินใหม่

 .หลังปิดการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯวันนี้ (16ก.ย.) 

 .ใช้นโยบายเงินเฟ้อโตกว่าเป้า2%หวังคงดอกเบี้ยต่ำไปอย่างน้อยถึงปี66 

  .จนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นจากภาวะตกต่ำสุดรอบหลายทศวรรษ 

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เตรียมออกแถลงการณ์เกี่ยวกับนโยบายทางการเงินใหม่ และสรุปคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯใหม่ วันนี้ (16ก.ย.) เวลา 14.00 น. ตามเวลาสหรัฐฯ หรือเวลา 01.00 น. วันที่ 17 ก.ย.63 ตามเวลาประเทศไทย หลังจากนั้น ประธานเฟด เจโรม พาวเวลล์ จะแถลงข่าวด้วย 

ในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) วันที่ 16 ก.ย.นี้ คาดว่า เฟดจะสรุปเกี่ยวกับการใช้นโยบายทางการเงินล่าสุด แต่ยังคงให้คำมั่นที่จะรักษาระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในอัตราต่ำไปจนกว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะฟื้นตัวจากภาวะตกต่ำที่สุดในรอบหลายทศวรรษ 

การประชุมเฟด เป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 15-16 ก.ย.นี้ ถือเป็นการประชุมครั้งแรกหลังจากประกาศใช้กรอบบนโยบายทางการเงินใหม่ ที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อเติบโตมากกว่าเป้าหมายที่ 2% ในช่วงเวลาหนึ่ง อย่างในปัจจุบัน ที่เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมาย ซึ่งนโยบายนี้ จะทำให้เฟดยังคงอัตราดอกเบี้ยได้ในระดับต่ำไปได้อีกนาน และส่งเสริมตลาดแรงงาน มีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตได้ 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของเฟด ยังไม่พร้อมที่จะขานรับนโยบาย และรักษาอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนในระดับปัจจุบันที่ 0-0.25% ไปจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวได้ถึง 2.5% ดังนั้น คณะกรรมการกำหนดอัตราดอกเบี้ยของเฟด จะออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้ วันนี้ (16ก.ย.) เวลา 14.00 น. ตามเวลาสหรัฐฯ หรือเวลา 01.00 น. วันที่ 17 ก.ย.63 ตามเวลาประเทศไทย และจากนั้น เจโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด จะแถลงข่าวกับสื่อมวลชน 

ลูอิส อเลกซานเดอร์ นักเศรษฐกิจจากโนมูระ กล่าวว่า เราหวังว่า นโยบายการเงินใหม่นี้จะเห็นผลในการผลักดันเศรษฐกิจให้ดีขึ้นได้ในสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนื้ เฟดอาจส่งสัญญาณเกี่ยวกับนโยบายอื่นๆ ในระยะยาว ที่จะทำให้นโยบายการเงินยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อใหม่ที่ 2% และการคาดการณ์รายไตรมาส ที่จะแสดงให้ผู้กำหนดนโยบายของเฟดไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จะปรับขึ้นอัตรารดอกเบี้ยไปจนถึงปี 66 เป็นอย่างน้อย 

นอกจากนี้ เฟดอาจสนับสนุนนโยบายการซื้อพันธบัตร เพื่อหนุนให้เศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้นตัวจากภาวะตกต่ำ เพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แทนการจัดหาสภาพคล่องให้กับตลาดการเงินที่เปราะบาง ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะสนับสนุนให้ยังคงใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไปได้ 

จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯได้รับผลกระทบ มีคนว่างงานเพิ่มขึ้นมาก แต่หลังจากเฟดได้ประชุมครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ส่งผลให้การคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯสดใสขึ้น แม้ว่าการแพร่ระบาดยังไม่คลี่คลาย และมีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโควิด-19มากกว่า 194,000 คน ส่วนตัวเลขอัตราการว่างงานลดลงจาก 14.7% มาอยู่ที่ 8.4% กิจกรรมด้านการผลิตเพิ่มขึ้น และประชาชนกลับมาใช้จ่ายมากขึ้น