จัดขบวนรถคาราวาน “กระทรวงอุตสาหกรรม สานพลัง รวมน้ำใจ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม”

  • นำเครื่องอุปโภค-บริโภคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
  • ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดอุบลราชธานี
  • นำ7มาตรการซับน้ำตาผู้ประกอบการอุตสาหกรรม

 นางเบญจมาพร เอกฉัตร์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดผยหลังเป็นประธานปล่อยขบวนรถคาราวาน “กระทรวงอุตสาหกรรม สานพลัง รวมน้ำใจ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม” เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจาก พายุโพดุล และพายุคาจิกิ ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ โดยมีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบด้านภาคอุตสาหกรรม 10 จังหวัด อาทิ จังหวัดร้อยเอ็ด ขอนแก่น มุกดาหาร นครพนม ยโสธร อุบลราชธานี อำนาจเจริญ พิจิตร อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก  ประเมินมูลค่าความเสียหาย 136 ล้านบาท

ดังนั้น กระทรวงฯ จึงได้จัดโครงการคืนความสุข เอสเอ็มอี  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งใน 7 มาตรการเพื่อช่วยเหลือวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยการเข้าไปช่วยเหลือ ฟื้นฟูสถานประกอบการเอสเอ็มอี โดยจัดกิจกรรม  เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ให้แก่สถานประกอบการ กิจกรรม  ซ่อมแซม ปรับปรุง ฟื้นฟู อุปกรณ์ เครื่องจักร รวมทั้งปรับปรุงกระบวนการผลิต โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน กิจกรรม  ฟื้นฟูอาคาร สถานประกอบการ และระบบสาธารณูปโภค ขณะที่วิสาหกิจชุมชน ทางกระทรวงอุตสาหกรรม ได้จัดกิจกรรมปรับปรุง ฟื้นฟูผลิตภัณฑ์ที่เคยผลิตให้กลับมาผลิตและจำหน่ายสู่ท้องตลาด โดยการออกแบบ บรรจุภัณฑ์ ฉลากสินค้า หรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือการแปรรูป โดย เชื่อมโยงศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม (ITC) เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้ ยังมีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อผลักดันและช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบอุทกภัยให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนและการบริการของรัฐอื่นๆ เช่น โครงการเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการส่งเสริมอาชีพอุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรมไทย ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) สถาบันการเงินของรัฐและเอกชน เป็นต้น กิจกรรมส่งเสริมทางการตลาด เพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของผู้ประสบอุทกภัย

ขณะเดียวกันกระทรวงฯยังได้รวบรวมสิ่งของ เครื่องอุปโภค-บริโภค ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่มและยารักษาโรค มูลค่า 1 ล้านบาท นำไปมอบให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างกับ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะที่ในพื้นที่อื่นๆ ทางกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการ ตาม 7 มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบอุทกภัยอย่างเร่งด่วน

สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบอุทกภัย 7 มาตรการ อาทิ การช่วยเหลือผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน , ซ่อมแซม ปรับปรุง ฟื้นฟูอุปกรณ์ เครื่องจักร อาคาร สถานที่ ของสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ,  ยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี และค่าธรรมเนียมจดทะเบียนเครื่องจักรให้กับสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบ และ  เข้าสำรวจ เยี่ยมเยือน ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ