“คิง เพาเวอร์” สตาร์ทคาราวานความสุข…เคลื่อนทัพแจกฟุตบอลทั่วไทยสุดยิ่งใหญ่แห่งปี


  • ลุยต่อกับโครงการ ‘ล้านลูก ล้านพลัง สร้างฝันเด็กไทย’ ปีที่ 5
  • ชวน 2 นักเตะไทยฝีมือฉมัง “ลีซอ-ธีรเทพ” และ “เบนซ์-พีรพงศ์” แชร์ประสบการณ์
  • จัดฟุตบอลคลินิกบ่มเพาะเยาวชน ฝึกทักษะฟาดแข้ง มุ่งสู่การเป็นนักกีฬามืออาชีพ 

จะดีแค่ไหน…หากวันนี้เด็กไทย ได้มีโอกาสใกล้ชิด สัมผัสกับด้านการกีฬาได้มากขึ้น

แน่นอนคำตอบที่ได้รับคงเป็นในแง่ดี ทั้งได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ได้ออกกำลังกาย ร่างกายแข็งแรง ห่างไกลยาเสพติด ได้รวมกลุ่มกับเพื่อนๆโชว์พลังในด้านดี เป็นต้น โดยสิ่งเหล่านี้ ล้วนมีแต่ผลดีต่อเยาวชนของชาติทั้งสิ้น

อภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา

แต่การที่จะเข้าถึงกีฬาในแต่ละประเภทหรือแต่ละชนิด เด็กๆ ก็อาจมีข้อจำกัด อาทิเช่น ขาดงบในการจัดซื้ออุปกรณ์ สถานที่ พื้นที่ สนามกีฬาไม่อำนวย ซึ่งถึงแม้จะเป็นในรูปแบบของสถานศึกษา โรงเรียน ก็อาจจะประสบปัญหาในลักษณะนี้เช่นกัน

เด็กนักเรียนจะทำเรื่องยืมอุปกรณ์กีฬาก็ใช้เวลา หรือต้องรอเพราะอุปกรณ์ไม่เพียงพอ หรือเก็บไว้ให้ใช้แค่ในเวลาที่เรียนวิชาพละศึกษาเท่านั้น ซึ่งอาจทำให้เด็กๆ พลาดโอกาสในการฝึกฝนทักษะในกีฬานั้นๆไปได้ 

วันนี้ได้มีบริษัทชั้นนำของเมืองไทยแห่งหนึ่งที่เชื่อใน “พลังคนไทย” และได้เล็งเห็นโอกาสที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาเด็กไทยได้ใกล้ชิดกีฬาอย่างฟุตบอลมากขึ้น นั้นคือ “กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์” ที่ลุยจัดโครงการ “ล้านลูก ล้านพลังสร้างฝันเด็กไทย” ปีที่ 5 มาอย่างต่อเนื่อง

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พ.ค.65 ที่ผ่านมา ได้มีพิธีเปิดสนามและส่งมอบสนามฟุตบอลหญ้าเทียมขนาดมาตรฐานแบ่ง 7 คน ให้กับทางโรงเรียนอินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ซึ่งถือเป็นสนามที่ 78 จากเป้าหมายจำนวน 100 สนาม ที่ทางกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ตั้งเป้าสร้างสนามขึ้นทั่วประเทศ

ทั้งนี้ไฮไลต์พิเศษงานวันนั้น เป็นครั้งแรกของ 2 นักฟุตบอลอาชีพแถวหน้าของเมืองไทย ระหว่าง  “ลีซอ” ธีรเทพ วิโนทัย และ “เบนซ์” พีรพงศ์ พิชิตโชติรัตน์ ได้ผนึกกำลังรับหน้าที่เป็นโค้ชฟุตบอล โดยจัดฟุตบอลคลินิก มาสร้างแรงบันดาลใจและถ่ายทอดทักษะการเล่นฟุตบอลกองหน้า และกองกลาง สาธิตการจับบอล และการหาตำแหน่งครองบอลแบบมืออาชีพให้กับเยาวชนไทยอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และปลุกพลังเยาวชนให้ฝึกฝนพัฒนาไปสู่ความฝันที่ตั้งไว้

นายอภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และรักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการสายงานการตลาด กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวว่า “คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย มีเป้าหมายสนับสนุนคนไทยให้ก้าวไกลสู่เวทีระดับสากล โดยการสนับสนุนศักยภาพคนไทยทางด้านกีฬาอย่างต่อเนื่อง 

เพราะจากความเชื่อที่ว่าคนไทยมีศักยภาพไม่แพ้ชาติใดในโลก และการสนับสนุนให้เยาวชนไทยได้พัฒนาทักษะด้านกีฬาฟุตบอลก้าวไปสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพในอนาคต 

สำหรับโครงการ ‘ล้านลูก ล้านพลัง สร้างฝันเด็กไทย’ ขณะนี้ได้เดินทางมาถึงปีที่ 5 ด้วยคอนเซปต์คาราวานความสุขมอบลูกฟุตบอล 77 จังหวัด พร้อมขยายพื้นที่การส่งมอบความสุขให้เยาวชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลยิ่งขึ้น ถึงบริเวณแนวชายแดน ในภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อสร้างรอยยิ้มให้เด็กไทยทั่วประเทศ

โดยปีนี้เริ่มคิกออฟที่ จ.สิงห์บุรี โดยโรงเรียนในพื้นที่ได้ส่งเยาวชนจากโรงเรียนต่าง ๆ กว่า 10 โรงเรียน มาร่วมกิจกรรมฟุตบอลคลินิก เพื่อเสริมสร้างทักษะการเล่นฟุตบอลแบบมืออาชีพ โดยนักเตะชื่อดังของไทย และนำความรู้และประสบการณ์ไปส่งต่อให้กับเพื่อน ๆ รวมถึงต่อยอดความฝัน และอนาคตนำไปสู่การเป็นนักเตะมืออาชีพต่อไป

“โครงการนี้เราหวังสร้างรอยยิ้มให้เด็กไทย และสานต่อความฝันทางกีฬาให้กับน้องๆ ที่เฝ้ารอโอกาสในการเป็นเจ้าของลูกฟุตบอลมาตรฐาน ให้ได้นำไปใช้ฝึกซ้อมพัฒนาทักษะการเล่นฟุตบอลของตนเอง พร้อมส่งเสริมให้เยาวชนไทยหันมาออกกำลังกาย ได้ใช้เวลาว่างอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ” นายอภิเชษฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับ 4 ปีที่ผ่านมาโครงการฯ ได้ส่งมอบลูกฟุตบอลให้กับเยาวชนไทยและชุมชนต่างๆ ไปแล้วจำนวนกว่า 700,000 ลูก ซึ่งแผนดำเนินการจากนี้ก็จะทยอยมอบลูกฟุตบอลให้ครบ 1 ล้านลูก ตามเป้าหมายที่บริษัทฯตั้งโครงการไว้ “ล้านลูก ล้านพลัง สร้างฝันเด็กไทย” โดยปีนี้ส่งมอบ 150,000 ลูก และปี 66 อีก 150,000 ลูก

นายอภิเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า จากการจัดโครงการฯนี้ ที่ผ่านมา กลุ่มคิง เพาเวอร์ ได้สานฝันและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย มุ่งสู่เป้าหมายในการเป็นสมาชิกสโมสรชั้นนำในระดับจังหวัดและระดับประเทศมาแล้ว จากจุดเริ่มต้นจากลูกฟุตบอล คิง เพาเวอร์ ที่ทางกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ส่งมอบให้ 

กระทั่งสามารถนำไปพัฒนาฝีมือไปสู่การได้รับทุนการศึกษาในโควตานักกีฬา และการมีโอกาสเข้าโรงเรียนประจำที่ฝึก และปลุกปั้นนักกีฬาฟุตบอลอย่างจริงจังได้สำเร็จ ที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับตนเองและเป็นทรัพยากรที่ดีด้านกีฬาฟุตบอลให้แก่ประเทศไทยอีกด้วย

ด้าน ลีซอ-ธีรเทพ วิโนทัย ตำแหน่งกองหน้า ทีมชาติไทย และกัปตันสโมสรโปลิศ เทโร กล่าวว่า ลูกฟุตบอลมาตรฐานจะช่วยส่งเสริมให้น้องๆ เตะฟุตบอลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะลูกฟุตบอลจากโครงการล้านลูก ล้านพลังสร้างฝันเด็กไทย เป็นมาตรฐานเดียวกับที่ทั่วโลกใช้ในการแข่งขันจริง 

“วันนี้ดีใจที่ได้เห็นเยาวชนไทย มีความสนใจ และมุ่งมั่นกับการเล่นกีฬาฟุตบอล เพราะหนทางสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพไม่ใช่เรื่องง่าย ขอให้น้องๆ ขยันฝึกซ้อม ทุ่มเท และมีระเบียบวินัย” 

ด้าน เบนซ์-พีรพงศ์ พิชิตโชติรัตน์ อดีตมิดฟิลด์สโมสร บีจี ปทุม ยูไนเต็ด กล่าวว่า พื้นฐานของการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ต้องมีจิตใจมุ่งมั่นกับการเล่นฟุตบอล ไม่วอกแวกกับสิ่งเร้าต่าง ๆ และเน้นการพัฒนาศักยภาพของนักเตะมากกว่าผลของการแข่งขัน รู้แพ้รู้ชนะ 

ทั้งนี้ การได้เรียนรู้ทักษะที่ถูกต้องจากโค้ชมืออาชีพ ถือเป็นการปูพื้นฐานที่ดี และช่วยให้สามารถต่อยอดไปสู่การพัฒนาอีกขั้น เพื่อมุ่งสู่การเป็นนักกีฬามืออาชีพ และสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดรวมถึงประเทศชาติได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับปีนี้ในส่วนของการเนรมิตสนามฟุตบอลมาตรฐานสวยๆ จากกลุ่มคิง เพาเวอร์ นั้น จะยังครบเดินหน้าต่อ โดยปี 65 มีแผนสร้างเพิ่ม 11 สนาม ซึ่งขณะนี้บางสนามก็อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยทั้ง 11 สนาม ได้กำหนดพื้นที่สร้างเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นการคัดเลือกจากโรงเรียนที่เขียนโครงการเข้ามา 

ทั้งนี้ 11 สนามที่เหลือก็จะเป็นในส่วนของปี 66 โดยจะเริ่มพิจารณาโครงการจากที่หลายโรงเรียนได้ส่งโครงการเข้ามาในปีนี้ จากนั้นจะประกาศผลในช่วงต้นปี 66 ต่อไป สำหรับงบลงทุ่มก่อสร้างสนามแต่ละแห่งเฉลี่ยอยู่ที่ 2.5 – 3 ล้านบาท ซึ่งราคาที่เปลี่ยนแปลงจะอยู่ที่ความพร้อมของสถานที่ก่อสร้างสนามว่ามีความพร้อมมากน้อยเพียงใด ต้องมีการถมเพิ่มหรือไม่ ต้องเสริมเสาเข็มเพื่อความแข็งแรงหรือไม่ โดยทางกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ มีรับประกันดูสนามให้ในช่วง 6 ปีแรก

อย่างไรก็ตาม สำหรับคาราวาน ‘ล้านลูก ล้านพลัง สร้างฝันเด็กไทย’ ปีที่ 5 ขณะนี้ได้จุดพลุเดินหน้าส่งความสุขมอบลูกฟุตบอลในพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วไทยแล้ว ทั้งนี้สามารถติดตามรายละเอียดโครงการได้ที่เฟซบุ๊ก: King Power Thai Power พลังคนไทย หรืออินสตาแกรม: kingpowerthaipower