คิกออฟ ฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ สร้างความปลอดภัยรับลูกหลานกลับบ้านช่วงสงกรานต์

  • ฉีดวัคซีนโควิด 19 ในผู้สูงอายุ
  • ต้อนรับลูกหลานกลับบ้าน
  • ช่วงสงกรานต์ได้อย่างปลอดภัย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ปี 2565 นี้ แม้ประเทศไทยจะมีการฉีดวัคซีนโควิด 19 ไปแล้วกว่า 130 ล้านเข็ม แต่ยังมีกลุ่มผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือยังไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้นตามกำหนด ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อและอาการหนักถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมีลูกหลานเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก 

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขจึงจัดโครงการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในผู้สูงอายุ เพื่อต้อนรับลูกหลานกลับบ้านอย่างปลอดภัย “Save 608 by Booster” เพื่อเร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เนื่องจากผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป มีอัตราเสียชีวิตจากโรคโควิด 19 สูงถึง 7.5% แต่หากได้รับการฉีดวัคซีนจะช่วยลดการป่วยหนักหากติดเชื้อ และลดอัตราการเสียชีวิตได้ถึง 41 เท่า โดยหลังจากนี้ทุกพื้นที่จะดำเนินการตามโครงการฯ อย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์รณรงค์ระหว่างวันที่ 21-31 มีนาคม 2565 

ส่วนลูกหลานที่จะเดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์ ขอให้ Self Clean Up ตัวเองให้ปลอดจากเชื้อโควิด 19 ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเดินทาง โดยหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่างๆ เช่น การรวมกลุ่มกินเลี้ยงสังสรรค์ พบปะผู้คนจำนวนมาก การเข้าไปยังสถานที่แออัดต่างๆ และตรวจ ATK คัดกรองตนเอง เพื่อลดความเสี่ยงนำเชื้อกลับไปแพร่ให้ผู้สูงอายุที่บ้าน

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับผู้สูงอายุที่ยังลังเลไม่ยอมฉีด ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกเคาะประตูบ้านสร้างความเข้าใจและชักชวนมาฉีดวัคซีน รวมทั้งจัดทีมออกฉีดวัคซีนถึงห้องพักในกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง และผู้สูงอายุติดบ้าน ซึ่งจากที่มีการฉีดวัคซีนไปแล้วจำนวนมากพบว่ามีความปลอดภัยจึงขอให้ประชาชนมั่นใจและมารับวัคซีนกันให้มากขึ้น เพื่อให้ทุกคนมีเกราะป้องกันจากโรคโควิด 19