“คาเธย์ แปซิฟิก”ขาดทุน 7.5 พันล้านเหรียญฮ่องกง

.แต่ยันครึ่งแรกปีนี้ขาดทุนยับน้อยกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน

.เหตุมีแผนรัดเข็มขัด-อานิสงส์ขนส่งสินค้าทางอากาศ

.คาดช่วงครึ่งหลังปีนี้ผลประกอบการน่าจะดีขึ้น

สายการบินคาเธย์ แปซิฟิก เผยครึ่งปีแรก ขาดทุนสุทธิ 7.57 พันล้านเหรียญฮ่องกง หรือ 973 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำผลประกอบการรวมอยู่ที่ 1.58 หมื่นล้านเหรียญฮ่องกง ขณะที่รายได้จากผู้โดยสารลดลงถึง 93%

สายการบินคาเธย์ แปซิฟิก เปิดเผยวันนี้ (11 ส.ค.) ว่า ในช่วงครึ่งแรกปี 64 มีผลขาดทุนอยู่ที่ 7,570 ล้านเหรียญฮ่องกง ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่ขาดทุน 9,870 ล้านเหรียญฮ่องกง ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ก่อนหน้านี้ เพราะมีมาตรการปรับลดต้นทุน และได้แรงหนุนจากอุปสงค์บริการขนส่งสินค้าทางอากาศที่เพิ่มขึ้นมาก

“การระบาดของโควิด-19 ยังคงสร้างความท้าทายที่สำคัญในหลายด้านสำหรับคาเธย์ กรุ๊ปในช่วงครึ่งแรกปี 64 และช่วงเวลานี้ จะยังคงเป็นช่วงที่ยากลำบากที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ของเรา” นายแพทริก ฮีลลี่ ประธานสายการบินคาเธย์ แปซิฟิก ระบุในแถลงการณ์ 

สายการบินคาเธย์ แปซิฟิก ไม่มีตลาดในประเทศรองรับ และมีผู้โดยสารใช้บริการน้อยในช่วงที่โควิด-19 ระบาด แม้ว่าธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ จะขยายตัวแข็งแกร่งก็ตาม 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คาดว่า จะสามารถปรับลดการใช้เงินสดในแต่ละเดือนลงได้ และน่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 30% ของอัตราก่อนเกิดโรคระบาด หลังมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคให้สามารถรองรับลูกเรือ และผู้โดยสารที่ฉีดวัคซีนแล้วได้