คาด ซีรีส์ดัง The White Lotus ซีซั่น 3 ดึงต่างชาติแห่เข้ามาเที่ยวไทยตามรอยโลเคชั่นถ่ายทำ

ซีรีส์ยอดอิต The White Lotus ซีซั่น 3 ผ่านช่อง HBO Max เตรียมยกกองมาถ่ายทำในประเทศไทย ซีซั่นนี้แม้จะยังไม่ได้ประกาศว่าได้เลือกโรงแรมโฟร์ซีซั่นอย่างเป็นทางการแต่มีรายงานว่าจากซีเอ็นเอ็นได้เลือกโรงแรมนีิ้ เป็นสถานที่ถ่ายทำหลักที่ 3 โลเกชั่นคือกรุงเทพฯ เกาะสมุยและภูเก็ต โดยการสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวแห่ตามรอยซีรีส์นี้ในซีซั่นหนึ่งและสองท่ีเกาะฮาวายและอิตาลีมาก่อนหน้านี้

ทางซีเอ็นเอ็นได้ตั้งข้อสังเกตุว่า โรงแรมโฟร์ซีซั่นที่เกาะสมัยห้องเต็มไปจนถึงเดือนมีนาคมแล้่ว สำหรับซีซั่นหนึ่งได้ถ่ายทำที่เกาเมาอิ ฮาวาย และซีซั่นสองที่ทาโอร์มินา เกาะซิซิลี อิตาลี ปรากฏว่า นักท่องเที่ยวแห่ไปเที่ยวตามกระแสจำนวนมาก อีกทั้งแหล่งท่องเที่ยวในเมืองใกล้เคียงยังได้ได้รับผลดี ยอดจองเพิ่มขึ้นถึง 50% 

ทั้งนี้กระแสฮิตท่องเที่ยวตามซีรีส์หรือภาพยนตร์ชื่อดังไม่ได้เป็นแนวคิดใหม่ หากจะย้อนอดีตในปี 1960 เมืองซาลซ์บูร์ก ประเทศออสเตรีย นักท่องเที่ยวตามแห่รอยหนังดังอมตะ The Sound of Music  รวมถึงภาพยนตร์เรื่อง  Lord of the Rings ที่ไปถ่ายทำที่ประเทศนิวซีแลนด์ 

หรือ Game of Thrones ที่ทำเงินให้การทอ่งเที่ยวประเทศโครเอเชียเป็นอย่างมาก หรือเรื่อง Emily in Paris ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 80% ที่มาเที่ยวฝรั่งเศสต้องการไปเยือนโลเคชั่นสถานที่ถ่ายทำ และมีการจัดทัวร์อย่างเป็นทางการ และยังมีภาพยนตร์อีกมากมายที่ได้สร้างกระแสตามรอยหนังดัง

มีรายงานจาก American Express ได้สำรวจพฤติกรรมและแรงบันดาลใจในการเดินทางของผู้คน และพบว่า 64 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสำรวจได้รับแรงบันดาลใจให้เดินทางไปที่ไหนสักแห่งหลังจากได้ดูในภาพยนตร์หรือรายการทีวี 

ในปี 2014 Creative England และ Visit England ร่วมมือกันจัดทำคู่มือเพื่อสอนชุมชนท้องถิ่นถึงวิธีใช้ประโยชน์จากสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงเพื่อมอบให้กับชุมชนของตน ในปีนั้น พวกเขาประเมินว่าการท่องเที่ยวแบบคัดกรองในอังกฤษเพียงอย่างเดียว ไม่รวมลอนดอน มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงถึง 140 ล้านปอนด์

ภาพยนตร์และรายการทีวีช่วยให้คุณเดินทางได้ไกลขึ้น ลึกขึ้น และแปลกประหลาดยิ่งขึ้นได้อย่างไร

แม้จะเร็วเกินไปที่จะบอกว่าประเทศไทยจะได้ประโยชน์มากเพียงใดจากการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับซีรีส์ดังโดยเฉพาะ แต่คาดเดาได้ว่าจได้ผลมาก

ที่มา- https://adventure.com/the-white-lotus-tv-tourism-thailand-news/