คอหวยรอก่อน! บอร์ดสลากฯ เลื่อนออกรางวัลงวดวันที่ 1เม.ย.เป็นวันที่ 2 พ.ค.63

  • จองซื้อล่วงหน้างวด 16มี.ค.ขอรับเงินคืนได้
  • งดจำหน่ายสลากเดือนเม.ย.ทั้ง 2 งวด
  • สั่งศึกษาขายสลากใบบนออนไลน์

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล มีมติเปลี่ยนแปลงการออกรางวัลของสลากงวดวันที่ 1เม.ย.63 จากวันที่ 1 เม.ย.63 เป็นวันที่ 2 พ.ค.63 และจะไม่มีการจำหน่ายสลากงวดวันที่ 16เม.ย.และงวดวันที่ 2 พ.ค.63 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบกับผู้ค้าสลากเป็นจำนวนมาก

”วันออกรางวัลที่เลื่อนไปเป็น 2 พ.ค.ก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในห้วงเวลา ณ ขณะนั้นด้วย หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป จะมีกรพิจารณาและแจ้งให้ทราบต่อไป”

ส่วนของผู้ที่ทำรายการจองสลากงวดวันที่ 16เม.ย.63 ที่ได้มีการจองสลากในระบบจองล่วงหน้าเมื่อวันที่ 20-21มี.ค.63 สำนักงานสลากฯ จะโอนเงินคืนเงินให้กับผู้ที่ทำรายการแล้วทั้งหมดโดยจะทำการโอนคืนโดยเร็วที่สุด

“อย่างไรก็ตามเพื่อความต่อเนื่องของการออกสลาก ซึ่งเป็นการสร้างความหวังและโอกาสของประชาชนไม่ให้หยุดลง ด้วยข้อจำกัดของสลากใบที่เราทำธุรกิจนี้มายาวนานอาจจำเป็นต้องมีการทบทวนให้มีรูปแบบที่เป็นการลดความเสี่ยง โดยใช้บริบทเดิมทั้งหมด เพียงแต่เปลี่ยนจากใบมาเป็นจำหน่ายด้วยเครื่อง เพื่อลดการติดต่อเปลี่ยนมือระหว่างผู้ซื้อผู้ขายและบุคลากรของสำนักงานสลากเองด้วย”

นอกจากนี้คณะกรรมการจึงได้มอบให้สำนักงานฯ ไปดูว่า จะสามารถนำสลากใบมาจำนวนจำหน่ายด้วยช่องแบบออนไลน์ได้หรือไม่ แต่ทั้งนี้ ต้องไม่กระทบผู้ขายทั้งหมด โดยให้สำนักงาน ฯ ไปศึกษา เพราะหากไวรัสนี้ยาวนานเกินกว่าเดือนสองเดือนอย่างที่คาดการณ์ ก็อาจจะทำให้สำนักงานสลากฯ ไม่สามารถดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ได้