ความโปร่งใส่ต้องมี “เทพไท” หนุนตั้งกรรมาธิการามัญตรวจสอบการใช้เงินกู้ พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ

  • เสนอให้ “สาทิตย์” เป็นคนร่างญัตติ
  • ชี้หากรัฐบาลใจกว้าง ควรให้ทุกภาคส่วนร่วมตรวจสอบ

นายเทพไท เสนพงศ์ ..นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงกรณีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้เงินกู้ว่า การประชุมส..พรรคประชาธิปตย์ ได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวมาหารือ โดยหยิบจุดยืนของพรรคเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใสและตรวจสอบได้มาเป็นตัวตั้ง โดยที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วยและสนับสนุนจึงเป็นที่มาของการหยิบประเด็นการตั้งกรรมาธิการวิสามัญ โดยให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ..ตรัง พรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้ร่างญัตติ เนื่องจากวงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท เป็นวงเงินที่สูงมาก เพราะที่ผ่านมาในสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี เคยกู้เงินมิยาซาวา แม้จะเป็นเงินจำนวนไม่มาก แต่พรรคประชาธิปัตย์ก็เสนอให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบเช่นกัน  

ถ้ารัฐบาลใจกว้างให้ ...กู้เงินทั้ง 3 ฉบับมีความโปร่งใส ควรให้ทุกคนมีส่วนร่วมเป็นกรรมาธิการวิสามัญเพื่อเป็นหูเป็นตา  ถ้าจะอ้างว่าจะให้กรรมาธิการวิสามัญประจำสภาฯดำเนินการก็เกรงว่าจะมีปัญหา เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องบุคลากรที่จะทำงาน  และหากตั้งเป็นกรรมาธิการวิสามัญจะมีตัวแทนประชาชน และฝ่ายอื่นเข้ามามีส่วนร่วมได้ จะทำให้เป็นภาพลักษณ์ที่ดีของรัฐบาล” นายเทพไท กล่าว

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้มีเสียงตอบรับแล้ว น่าจะสามารถตั้งกรรมาธิการวิสามัญได้ พรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วยในหลักการ แต่รายละเอียดจะเป็นอย่างไรคงต้องไปคุยกัน และคิดว่าสามารถหาข้อสรุปได้ เพราะไม่ได้เป็นเรื่องเสียหาย แต่เป็นเรื่องดี ทั้งนี้การลงมติ ...กู้เงิน 3 ฉบับ จะมีมติเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงเชื่อว่าจะผ่านแน่นอน