คลิ๊กออฟ!…นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการนำร่องนำยางพาราเพิ่มความปลอดภัยทางถนนมั่นใจดันราคายางพุ่ง-เกษตรกรมีรายได้เพิ่ม

เมื่อเวลา 14.30 วันนี้ (25 ..) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการนำร่องการนำยางพารา มาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน (Kick Off)  โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกษตรกรชาวสวนยางพาราจำนวนมาก เข้าร่วมในพิธีเปิดครั้งนี้  

พลเอกประยุทธ์ กล่าวในการเปิดโครงการ  ว่า ได้รับทราบแนวทางการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยดังกล่าว โดยใช้ “แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต” (Rubber Fender Barrier : RFB) และ “หลักนำทางยางธรรมชาติ” (Rubber Guide Post : RGP) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนให้แก่ประชาชน โดยมุ่งเน้นให้ใช้ยางพาราเป็นวัสดุในการปรับปรุง ก่อสร้าง เพื่อส่งเสริมการใช้น้ำยางพาราในประเทศ และสร้างสมดุลราคายางพาราให้เหมาะสม 

พี่น้องประชาชนมีความมั่นคงปลอดภัยในการเดินทางมากขึ้น ช่วยลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุทางถนนและในขณะเดียวกันก็ยังช่วยสร้างความมั่งคั่ง สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรโดยตรง ในสัดส่วนที่มากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงสร้างความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืนให้แก่พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางนายกรัฐมนตรี กล่าว

ต่อจากนั้น พลเอกประยุทธ์  ได้ทำพิธีกดปุ่มสัมผัสเพื่อเปิดการใช้งาน โดยเกษตรกรชาวสวนยางให้การปรบมือแสดงความยินดี และเครื่องจักรได้ทำการติดตั้ง “แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต” (Rubber Fender Barrier : RFB) และ “หลักนำทางยางธรรมชาติ” (Rubber Guide Post : RGP)  ที่บริเวณถนนหน้าสถานที่จัดงาน พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีและคณะ ยังได้เดินชมนิทรรศการเสมือนจริง โดยมีการสาธิตเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตแผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต และหลักนำทางยางธรรมชาติ มาผลิตจริงให้ผู้เข้าร่วมงานได้เห็น พร้อมกับเดินทักทายพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางที่มาร่วมงานอย่างเป็นกันเองอีกด้วย 

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลที่มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของพี่น้องประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการนำยางพารามาใช้เป็นอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยทางถนน รวมทั้งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราให้มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  สร้างเสถียรภาพราคายางพาราอย่างยั่งยืน 

กรมทางหลวงชนบท จึงได้ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  ได้มีการศึกษาและวิจัยพบว่า มี 2 ผลิตภัณฑ์ ที่มีความเหมาะสม กับการใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมจำนวนมาก สามารถลดความรุนแรงของการชนปะทะได้ คือ “แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต” (Rubber Fender Barrier : RFB) และ “หลักนำทางยางธรรมชาติ” (Rubber Guide Post : RGP)” อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าว

นายปฐม กล่าวว่า แผนการดำเนินโครงการดังกล่าว ในปีงบประมาณ 2563 – 2565  โดยมีปริมาณการใช้ยางพาราจำนวน 1,007,951 ตัน  คิดเป็นผลประโยชน์ที่เกษตรกรชาวสวนยางจะได้รับ จำนวน 30,108 ล้านบาท และจะมีการสำรวจตรวจสอบเพื่อเปลี่ยนแผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต และหลักนำทางยางธรรมชาติ ทดแทนที่เสื่อมสภาพหรือมีความเสียหายเกิดขึ้น ซึ่งต้องใช้ยางพาราในทุกๆปี ปีละไม่น้อยกว่า 336,000 ตัน ซึ่งเป็นการสร้างเสถียรภาพราคายางพารา ได้อย่างมั่นคง และยั่งยืน