“คลัง” เตรียมปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 65 ใหม่ เหตุน้ำมันแพง-ดอกเบี้ยขาขึ้น

  • หลายสำนักปรับประมาณการณ์ใหม่แล้ว
  • เดือนก.ค.นี้ จะเปิดตัวเลขอย่างเป็นทางการ
  • มั่นใจจัดเก็บรายได้รัฐเป็นไปตามเป้าแน่นอน

นายพรชัย ฐีระเวช  ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.​) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง   เปิดเผยว่า ในเดือนก.ค.นี้ กระทรวงการคลัง จะแถลงการประมาณการทางเศรษฐกิจของประเทศไทย  ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับประมาณการทางเศรษฐกิจปี 2565 ใหม่ ให้สอดคล้องกับสถานการณที่มีหลายปัจจัย ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม อาทิ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ​(เฟด)​, ราคาน้ำมัน,ราคาสินค้าที่ปรับขึ้นตามต้นทุน รวมถึงค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงด้วย  ซึ่งต้องวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยในส่วนกระทรวงการคลัง จะต้องนำเรื่องการจัดเก็บรายได้ของรัฐ จากภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ภาษีสรรพสามิตร มาประกอบการพิจารณาด้วย โดยยังมั่นใจว่ารายได้จะเป็นไปตามเป้าที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.4 ล้านล้านบาท 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)​ ก็ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจใหม่เมื่อเดือนที่ผ่านมา อยู่ที่ 3.2% ขณะที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)​หรือสภาพัฒน์ ก็ได้ปรับประมาณการเหลือ 3 % เช่นเดียวกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)​ ก็ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยเหลือ 3 % เช่นกัน ขณะที่กระทรวงการคลัง ก็ต้องปรับใหม่เช่นกัน จากคาดการณ์ไว้เดิมที่ 3-3.5 % ซึ่งยังคงอยู่ในกรอบตัวเลขนี้  โดยจะมีการแถลงการคาดการณ์เศรษฐกิจอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเดือนก.ค.นี้”

ส่วนปัจจัยบวกของประเทศไทย  คือ ทุนสำรองระหว่างประเทศที่แข็งแกร่ง เพราะมีการบริหารจัดการหนี้ต่างประเทศ หนี้ในประเทศ โดยหนี้สาธารณะ ที่เป็นหนี้ต่างประเทศมีเพียง 100,000 ล้านบาท ถือว่าเป็นอัตราที่ต่ำ และมีการบริหารจัดการอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นและระยะยาว อย่างสมดุล ดังนั้นจึงไม่น่ากังวล และเชื่อว่าปี2565 เศรษฐกิจของประเทศ ยังมีการขยายตัวจากปี2564 อย่างแน่นอน