“คลัง” เตรียมบูรณะองค์พระคลังในพระคลังมหาสมบัติ หลังสีสนิมไหลอาบพระพักต์

  • “อาคม”​ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงการคลัง เนื่องในวันขึ้นปีใหม่2565
  • ปีนี้พิเศษ เชิญพราหมณ์ มาทำพิธี
  • เพื่อบูรณะศาลพระพรหม-พระคลังในพระคลังมหาสมบัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 12 ม.ค.2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.การคลัง พร้อมด้วยนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง และคณะผู้บริหารระดับสูง ร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงการคลัง เนื่องในวันขึ้นปีใหม่2565   

โดยปีนี้เป็นปีพิเศษ ได้เชิญพราหมณ์ มาทำพิธีเพื่อบอกกล่าวศาลพระพรหม และเทวรูปพระคลังในพระคลังมหาสมบัติ เพื่อขออนุญาตบูรณสถานที่ตั้งใหม่ รวมถึงการทำสะอาดองค์พระพรหม และองค์พระคลังในพระคลังมหาสมบัติด้วย เนื่องจากเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด โดยมีสีแดงคล้ายเลือดไหลอาบองค์พระคลังในพระคลังมหาสมบัติ ตั้งแต่พระเศียร ผ่ากลางพระพักตร์ ผ่านองค์เทวรูป จนถึงฐานองค์เทวรูป จนเกิดการทำนายว่า จะเกิดอาเพศ เสมือนลางร้าย จะเกิดปัญหาเศรฐกิจ ข้าวยากหมากแพง ทำให้กระทรวงการคลัง ได้แจ้งกรมศิลปากรให้มาช่วยซ่อมแซ่ม และเมื่อใกล้วันเวลาจะซ่อมแซ่ม จึงจำเป็นต้องบอกกล่าวองค์พระพรหม และองค์พระคลังในพระคลังมหาสมบัติก่อน และเมื่อบูรณะแล้วเสร็จ จะจัดให้มีพิธีบวงสรวงในลำดับต่อไป 

 สำหรับลำดับการกราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงการคลังครั้งนี้ เริ่มจากศาลพระพรหม ศาลพระภูมิเจ้าที่ องค์พระคลังในพระคลังมหาสมบัติ  องค์จำลองรัชการที่ 5 ช้างคู่  และต้นโพธิ์ลานจอดรถกระทรวงการคลัง  

ต้นโพธิ์ต้นนี้ มีการเล่าขานว่า ในระหว่างประกอบพิธีอันเชิญพระคลังในพระคลังในมหาสมบัติ มาสถิตย์ที่กระทรวงการคลัง มีข้าราชการที่มีญาณสัมผัส มองเห็นว่า มีนางรำมาถวายด้วย