คลังสรุปจบทุกสิ่งผู้ผ่านเกณฑ์เยียวยา5พันบาท14 ล้านคนทั่วไทย

  • คลังเผยผู้ผ่านเกณฑ์เยียวยา 14 ล้านคนปิดทบทวนสิทธิมีผู้ขอทบทวนสิทธิ 6.5 ล้านคน
  • แนะ 4แสนคนเร่งส่งข้อมูลเพิ่มเติมย้ำ 17 พ.ค. ตรวจสอบข้อมูลผู้ลงทะเบียนครบทั้งหมด

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้ามาตรการเยียวยา 5,000 บาท 3 เดือน ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ณ วันที่ 11 พฤษภาคม 2563 ระบบได้ตรวจสอบมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาทั้งหมดรวมทั้งผู้ยื่นทบทวนสิทธิ์1. มีผู้ผ่านเกณฑ์แล้ว 14.0 ล้านคน คาดว่าสามารถจ่ายเงินเยียวยาให้ได้ทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้โดยในวันอังคารพรุ่งนี้ 12 พฤษภาคม 63 เตรียมโอนเงินให้ผู้ผ่านเกณฑ์เพิ่มอีก 1.6 ล้านคน รวมถึงกลุ่มที่ข้อมูลบัญชีไม่ถูกต้อง และได้เปลี่ยนแปลงวิธีการรับเงินเป็นช่องทางระบบพร้อมเพย์ผูกกับบัตรประชาชน

สำหรับการปิดทบทวนสิทธิเที่ยงคืนเวลา 24.00 น. ที่ผ่านมา มีผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิรวมทั้งสิ้น 6.5 ล้านคน   กลุ่มขอข้อมูลเพิ่มเติม ได้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว6.1 ล้านคน  ยังเหลืออีก 4 แสนคน  โดยกระทรวงการคลังคาดว่าภายในวันที่ 17 พฤษภาคม 63 จะตรวจสอบข้อมูลผู้ลงทะเบียนทั้งหมดร้อยละ  98-99 ของผู้ลงทะเบียน   ยอมรับอาจมีคนตกค้างบ้าง เช่น กลุ่ม ขอข้อมูลเพิ่มเติมแต่ยังไม่ได้เข้ามาให้ข้อมูลตามกำหนด  กลุ่มผู้ขอทบทวนสิทธิที่ผู้พิทักษ์สิทธิลงพื้นที่แล้วแต่ไม่พบตัวเนื่องจากปัจจุบันไม่ได้อยู่ตามที่อยู่ที่ได้แจ้งไว้ตอนขอทบทวนสิทธิ กรณีดังกล่าว ผู้พิทักษ์สิทธิในพื้นที่จะผู้ดูแลขั้นต่อไป  อาจต้องใช้เวลาเพิ่มเพราะต้องกลับไปติดต่ออีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตรวจสอบสิทธิของผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 28.8 ล้านราย แบ่ง เป็นผู้ที่ลงทะเบียนซ้ำซ้อน 4.8 ล้านราย และผู้ไม่ผ่านเกณฑ์การรับสิทธิอีก 1.7 ล้านราย เหลือยอดผู้ เข้าข่ายผ่านเกณฑ์ตรวจสอบสถานะเงินเยียวยา 22.3 ล้านราย

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  ได้ย้ำชัดเจนแล้วว่า จะไม่มีการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ เยียวยากลุ่มอาชีพอิสระ นักเรียน และนักศึกษาพาร์ทไทม์  หลังจากที่ปิดลงทะเบียนไปแล้ว  22 เมษายน ที่ผ่านมา  หากนักศึกษาทำงานหาทุนในการเรียนของตัวเองไปด้วย กรณีนี้จะได้รับเงินเยียวยา แต่จะต้องลงทะเบียนใน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ตั้งแต่รอบแรก   

ส่วนความคืบหน้าเรื่องมาตรการเยียวยากลุ่มเกษตรกร ขณะนี้กระทรวงการคลังได้ตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับฐานข้อมูลการจ่ายเงินเยียวยาตามมาตรการเยียวยา 5,000 บาท และฐานข้อมูลข้าราชการและข้าราชการบำนาญตามที่กระทรวงเกษตรฯ ส่งข้อมูลมาให้เรียบร้อยแล้ว  จึงส่งข้อมูลให้กระทรวงเกษตรฯเร่งดำเนินการ  เพื่อเร่งให้การจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรเป็นไปตามกำหนดต่อไป