คลังชงครม.ต่อมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี67 

คลัง ชงครม.ต่อมาตรการ LTV -ลดค่าธรรมเนียมโอน-ลดค่าจดทะเบียน ช่วยกระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยปี67 

  • อยากให้ธปท.พิจารณาผ่อนปรนเงื่อนไข
  • เพราะมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ
  • จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี67 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างพิจารณามาตรการกระตุ้นอุตสาหหกรรมอสังหาริมทรัพย์ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในปีหน้า ด้วยการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)  พิจารณาต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ ที่จะสิ้นสุดในปี66 นี้  ทั้งลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัยปี67  ด้วยการขยายระยะเวลาไปจนถึง 31 ธ.ค.67 ลดค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์จาก 2% เหลือ 1% และลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จาก 1% เหลือ 0.01% (เฉพาะการโอนและจดจำนองในคราวเดียวกัน) สำหรับการซื้อที่อยู่อาศัยที่มีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ไม่เกิน 3 ล้านบาท และมีวงเงินจำนองไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อสัญญา 

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ผ่อนปรนเกณฑ์การดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย LTV โดยอยากให้ประชาชนสามารถกู้ได้ 100% ไม่ว่าจะเป็นบ้านหลังที่เท่าไหร่ หรือ ราคาเท่าไหร่ หลังจากที่ธปท.ได้เข้มงวดเกณฑ์ดังกล่าว ด้วยการกลับมาใช้เกณฑ์ LTV แบบเดิม คือ การกู้หลังแรกวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท กู้ได้ 100% และตกแต่งเพิ่มได้อีก 10% , บ้านหลังที่ 2 วงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท กู้ได้ 70-90% , วงเงิน 10 ล้านบาท ขึ้นไป กู้ได้ 70-90% 

สำหรับเหตุผลที่ได้ทำความเข้าใจกับหลายฝ่ายเกี่ยวข้องไปแล้ว คือ ต้องการให้ธุรกิจอสังหาฯ มาช่วยเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิของประเทศ ซึ่งขณะนี้ สถานการณ์ของอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้อยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วง หรือ ไม่เห็นสัญญาณของฟองสบู่ในธุรกิจดังกล่าวแต่อย่างใด ขณะเดียวกัน ในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่สูงขึ้น จึงไม่เป็นปัจจัยที่จะทำให้เกิดการเก็งกำไรในธุรกิจดังกล่าว  จึงอยากให้ธปท.พิจารณาผ่อนปรนเงื่อนไขดังกล่าวด้วย  เนื่องจากการดำเนินการมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ เพราะเชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี67