ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! “นาโต” ตั้งกองกำลังตอบโต้เร็ว รับมือสถานการณ์ฉุกเฉินยูเครน

  • เพื่อตอบสนองอย่างรวดเร็วกับเหตุปัจจุบันทันด่วน
  • มีเครื่องบินรบ 100 ลำเตรียมพร้อมสูงสุด ปฏิบัติการ
  • ชี้พฤติกรรมของรัสเซียเป็นการรุกรานเต็มกำลัง

วันที่ 26 ก.พ.2565 นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ระบุหลังการหารือของผู้นำชาติสมาชิกผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ชาติสมาชิกเห็นชอบให้มีการตั้งกองกำลังตอบโต้เร็ว เพื่อรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นในยูเครน

โดยนายสโตลเทนเบิร์กระบุว่า สถานการณ์ในยูเครนยังคงไม่แน่นอน สิ่งที่เห็นก็คือกองทัพยูเครนต่อสู้อย่างกล้าหาญและสามารถสร้างความเสียหายให้กับกองทัพรัสเซียที่รุกรานได้ พร้อมทั้งยืนยันว่า พฤติกรรมของรัสเซีย เป็นการรุกรานเต็มกำลัง และกำลังมุ่งหน้าสู่กรุงเคียฟเพื่อเปลี่ยนแปลงรัฐบาล

เลขาธิการนาโต้ เตือนการรุกรานของรัสเซียว่า ได้สร้าง “ความปกติใหม่” ที่คุกคามความมั่นคงของภูมิภาคยุโรป รวมไปถึงยูเครนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกนาโตด้วย พร้อมทั้งระบุว่า ชาติสมาชิกเห็นชอบให้มีการตัดตั้งกองกำลังตอบโต้ของนาโต (เอ็นอาร์เอฟ) ขึ้นทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและเพื่อให้ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วกับเหตุปัจจุบันทันด่วน

“เรามีเครื่องบินรบ 100 ลำเตรียมพร้อมสูงสุด ปฏิบัติการใน 30 พื้นที่ และ เรือรบ 120 ลำตั้งแต่ตอนเหนือเรื่อยไปจนถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน” สโตลเทนเบิร์ก ระบุ และว่า นั่นเป็นไปเพื่อรักษาสันติภาพป้องกันการโจมตีและป้องกันไม่ให้สงครามที่เกิดขึ้นในยูเครนส่งผลกระทบกับชาติสมาชิกนาโต

ทั้งนี้เอ็นอาร์เอฟ ตั้งขึ้นในปี 2003 ประกอบไปด้วยกำลังทหาร 40,000 นาย ในจำนวนนี้มี ทหารอากาศ ทหารเรือ และหน่วยรบพิเศษจำนวน 8,000 นายที่พร้อมลงประจำการภายในไม่กี่วันข้างหน้า

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐอเมริกามีกำลังทหารในยุโรปแล้ว บวกกับนายทหารที่ส่งไปยังเยอรมนีอีก 7,000 นายในสัปดาห์นี้ และยังมีทหารเตรียมพร้อมรบอยู่ในประเทศอีก และว่า จำนวนและหน่วยทหารจะขึ้นอยู่กับความต้องการของนาโต