ครม.เคาะขยายเวลาลดภาษีน้ำมันเครื่องบินเหลือลิตรละ 20 สต.ไปจนถึง 30 ธ.ค. 65 เพื่อช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ

  • ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ
  • สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนระบบเศรษฐกิจ
  • ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบให้ขยายเวลาการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่นที่ใช้ในประเทศเหลือลิตรละ 20 สตางค์ ออกไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2565 เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยให้ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยมาตรการนี้ จะทำให้รัฐสูญรายได้ 90 ล้านบาท แต่เชื่อว่าจะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่าภาษีที่หายไป 

นอกจากนี้ครม. ยังได้เห็นชอบหลักการมาตรการหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายสำหรับนิติบุคคล ในการจัดประชุม การจัดนิทรรศการ เป็นต้น โดยกรณีที่เป็นเมืองหลักจะได้รับค่าลดหย่อน 1.5 เท่า ส่วนเมืองรองจะได้รับค่าลดหย่อนกว่า 2 เท่า ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับภาคเอกชนด้วย เพราะ 2 ปีที่ผ่านมาภาคเอกชนทำการตลาดไม่ได้ และเมื่อเปิดประเทศ เริ่มมีการเดินทางท่องเที่ยว จึงต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนระบบเศรษฐกิจ  

“หลังจากที่ครม. เห็นชอบหลักการแล้ว จะเสนอเป็นกฎกระทรวง เพื่อให้มีผลบังคับใช้อีกครั้ง เริ่มตั้งแต่ 15 ก.ค.-31 ธ.ค.65 ซึ่งจะเสนอครม. อนุมัติในสัปดาห์หน้า โดยจะครอบคลุมทั้งค่าโรงแรม ค่าอาหาร ที่พัก และตั๋วเครื่องบิน” 

นายอาคม กล่าวว่า ส่วนจะมีการพิจารณาขยายเวลามาตรการภาษีน้ำมันดีเซลออกไปอีกหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังมีเวลาพิจารณา เนื่องจากมาตรการจะสิ้นสุดช่วงวันที่ 20 ก.ค.65 ซึ่งการพิจารณาขยายมาตรการจะต้องพิจารณาประกอบกับเรื่องการจัดเก็บรายได้ด้วย ว่ามีผลกระทบต่อการจัดเก็บมากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ดี เท่าที่ประเมินการจัดเก็บรายได้ของกระทรวงการคลัง ขณะนี้เป็นไปตามเป้าหมาย

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า มาตรการลดภาษีน้ำมันเครื่องบินไอพ่นเป็นหนึ่งในมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ 

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังโดยกรมสรรพสามิตยังอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อปรับปรุงโครงสร้างภาษีสรรพสามิตเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมในประเทศ และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนต่อไป