คมนาคมสั่งเพิ่มเรือคลองแสนแสบรับผู้โดยสาร หลังคลายล็อคดาวน์ยอดใช้พุ่ง

  • “อธิรัฐ”สั่งเรือคลองแสนแสบเพิ่มเที่ยวเรือเต็มพิกัดในชั่วโมงเร่งด่วน
  • แก้ปัญหาความแออัดหลังคลายล็อคดาวน์
  • พบเรือคลองแสนแสบมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจาก 5-6 พันคนต่อวันเป็นกว่า 1 หมื่นคน

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นติดตามสถานการณ์ จัดระเบียบเรือโดยสารในคลองแสนแสบ บริเวณท่าเรือประตูน้ำ ท่าเรืออโศกเชื่อมต่อหลายระบบฯว่า สถานการณ์ ภายหลังการคลายล๊อกดาวน์ จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมในช่วงล๊อกดาวน์ เหลือเพียง 5,000-6,000 คนต่อวัน แต่สัปดาห์นี้เพิ่มมากว่า 10,000 คนต่อวัน ดังนั้นจึงได้สั่งเพิ่มมาตรการกับกรมเจ้าท่า และให้ประสานกับเจ้าของเรือคลองแสนแสบ คือ ช่วงเร่งด่วน เพิ่มเที่ยวเรือเต็มพิกัดจากเดิม 40 ลำ เป็น 60 ลำ มีระยะรอคอย 3-5 นาทีต่อเที่ยว , ทำเครื่องหมายจุดยืนบนเรือ และบนท่าเรือให้ชัดเจน ตามระยะ Social Distancing ที่นั่งจำกัดระยะห่างไว้ไม่น้อยกว่า 1 เมตร ใช้กล้องวงจรปิด เฝ้าดูระยะห่าง หากหนาแน่น มีเจ้าหน้าที่แก้ไขสถานการณ์ทันที,ประสานวิทยุ/โทรศัพท์ ควบคุมระหว่างผู้ควบคุมเรือกับพนักงานไม่เกินท่าปลายทาง เพื่อแจ้งจำนวนผู้โดยสารขึ้นลงเรือในท่าต่อไปและไม่ให้เกินจำนวนที่กำหนด

สำหรับมาตรการเดิม ยังคงเคร่งครัดปฏิบัติต่อไป เช่น การตรวจอุณหภูมิร่างกาย การใช้เจลแอลกอฮอล และสวมหน้ากากอนามัยทุกคนก่อนลงเรือ / การรักษาระยะห่างระหว่างรอเรือ / การประกาศข้อปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทุกท่าเรือ

ด้านนายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ระบุว่า การเพิ่มปริมาณเรือเข้ามาสู่ระบบกรมเจ้าท่าได้ขอความร่วมมือผู้บริหารเรือด่วนคลองแสนแสบ ให้มีการเพิ่มปริมาณเรือในชั่วโมงเร่งด่วนในช่วงเช้าตั้งแต่ 6.00 น จนถึงหลัง 8.30 น. และช่วงเย็นตั้งแต่ 16:00 นเป็นต้นไป โดยช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งปกติจะมีการใช้เรือด่วนวิ่ง ให้บริการ 40-45 ลำ เรือวิ่งเข้าท่า ทุก 3 นาที /แต่หลังจากนี้จะขอให้เพิ่มเรือเป็น 60 ลำ โดยให้มีเรือเปล่าสแตนบาย หากพบผู้โดยสารมีปริมาณคับคั่ง ก็ให้วิ่งเรือเปล่าเข้ารับผู้โดยสารทันที

นอกจากนี้ยังได้สั่งผู้ตรวจการกรมเจ้าท่า ที่อยู่ประจำท่าเรือให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารมีการเว้นระยะห่างหรือ Social Distancing ต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นมาตรการที่ยังจำเป็นในการเฝ้าระวังของไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดรอบใหม่