คมนาคมพร้อมรับนโยบายฟรีวีซ่าเปิดสนามบินรับนักท่องเที่ยวเต็มพิกัด

ครม. ตั้ง “สรวุฒิ เนื่องจำนงค์” นั่ง เลขาฯ พร้อม “พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ” นั่งที่ปรึกษา รมว.คมนาคม “สุริยะ” ไม่กังวลใดๆ มั่นใจ “คมนาคม” พร้อมรับนโยบายฟรีวีซ่า เตรียมร่วมคณะนายกฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่-ภูเก็ต เช็กความพร้อมสนามบิน หารือตั้งสนามบินแห่งที่ 2 จี้งานถนน สร้างทางด่วนภูเก็ต ส่วนรถไฟฟ้าต่างจังหวัด ขอทำในกรุงเทพฯ ก่อน  

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ประกอบด้วย 1.นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ 2.นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยมีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามในส่วนของเลขานุการ และที่ปรึกษา รมช. ของนางมนพร เจริญศรี และนายสุรพงษ์ ปิยะโชตินั้น จะเสนอที่ประชุม ครม. พิจารณาแต่งตั้งในการประชุมครั้งถัดไป เนื่องจากเสนอจัดวาระการประชุมในครั้งนี้ไม่ทัน

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณาเรื่องฟรีวีซ่า โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน เข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.66 – 29 ก.พ.67 ซึ่งในส่วนของกระทรวงคมนาคม ในฐานะที่ดูแลรับผิดชอบการบริหารจัดการท่าอากาศยานต่างๆ โดยเฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง และสนามบินภูเก็ต นั้น ได้สั่งการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรองรับ และอำนวยความสะดวกทุกด้านให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังประเทศไทย โดยให้ประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และร่วมกันทำงาน เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ไม่เกิดปัญหาคิวผู้โดยสารหนาแน่นรอตรวจหนังสือเดินทาง

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ไม่รู้สึกกังวลใดๆ มั่นใจว่าทุกหน่วยงานจะรับมือ และดูแลอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวได้อย่างดี ซึ่งก่อนหน้านี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบล่วงหน้าแล้ว จึงคาดว่าทุกหน่วยงานจะเตรียมความพร้อมได้อย่างดี อย่างไรก็ตามในวันที่ 15-16 ก.ย.นี้ ตนจะเดินทางพร้อมคณะของนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และในวันที่ 29 ก.ย.นี้ จะลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต โดยก่อนเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังสนามบินภูเก็ต นั้น จะแวะตรวจเยี่ยมการให้บริการอย่างไม่เป็นทางการของอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) ด้วย

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า การลงพื้นที่ทั้ง 2 จังหวัด จะตรวจสอบความพร้อมของสนามบินเชียงใหม่ และสนามบินภูเก็ต รวมถึงการพัฒนาสนามบินแห่งที่ 2 ของ 2 จังหวัดดังกล่าวด้วย ขณะเดียวกันจะลงไปดูปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ จ.ภูเก็ต รวมถึงการพัฒนาถนนต่างๆ ซึ่งจะประชุมหารือร่วมกับ กรมทางหลวง(ทล.) ทางหลวงชนบท(ทช.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ในโครงการต่างๆ ที่กำลังจะดำเนินการในพื้นที่ จ.ภูเก็ต โดยจะขอให้เร่งรัดดำเนินการ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ประชาชน อาทิ โครงการทางพิเศษ(ด่วน) สายกะทู้-ป่าตอง เป็นต้น ส่วนโครงการรถไฟฟ้าใน จ.ภูเก็ต และรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดนั้น ขณะนี้ขอเร่งดำเนินการรถไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลก่อน