คมนาคมพร้อมมากรับคนไทยในจีนหนีโคโรนากลับบ้าน

กระทรวงคมนาคมพร้อมรับคนไทยในจีนหนีโคนา ระบาดกลับบ้าน พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดพื้นที่รองรับเฝ้าระวัง​ ขณะที่การบินไทยยอมรับ มีการประสานสายการบิน Thai Smile สแตนด์บาย บินรับผู้ตกค้าง 100 คน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงคมนาคมได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว​ หากรัฐบาลโดยกระทรวงต่างประเทศ ประสานมายังคมนาคมเพื่อให้นำเครื่องบิน ของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ไปรับคนไทยในประเทศจีน​ หนีโรคระบาดปอดอักเสบ​ไวรัสโคโรนากลับประเทศไทย โดยขั้นตอนก่อนที่จะไปรับคนไทยกลับมา​ รัฐบาลคงต้องมีการหารือร่วมกัน​ ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น กระทรวงต่างประทศ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธาณสุข เพื่อเตรียมมาตรการรองรับ​ โดยเฉพาะต้องมีสถานที่และบุคลกรแพทย์​ เพื่อให้คนไทยที่กลับมาพักเพื่อฝ้าระวังและสังเกตุอาการ

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่​ บริษัท การบินไทย​จำกัด​(มหาชน)​หรือ​ ดีดี. เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากผู้บริหารสายการบินไทยสมายล์ (THAI Smile) ว่า ได้รับการประสานงานจากกระทรวงการต่างประเทศให้เตรียมพร้อม อาจจะต้องมีการทำการบินไปรับคนไทยที่ตกค้างที่เมืองอู่ฮั่น​ สาธารณรัฐประชาชนจีน​ จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสปอดอักเสบโคโรน่า​ โดยเบื้องต้นทราบว่ามีคนไทย ที่ตกค้างอยู่ประมาณ 100 คน​ ดังนั้นขนาดของเครื่องบินไทยสมายล์ จึงมีความเหมาะสมที่จะทำการบิน ในภารกิจดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการยืนยันชัดเจนว่า ไทยสมายล์​ หรือ​การบินไทย​ จะต้องทำการบินภารกิจดังกล่าว​ หรือจะเป็นภารกิจของกองทัพอากาศ เนื่องจากการจะทำการบินไปรับผู้โดยสารพิษตกค้างนั้น​ จะต้องมีการประสานงานทางการจีนเพื่อให้ได้ ​SLOT​การบินที่ชัดเจน​, ทั้งเที่ยวบินขาไปและขากลับ​ เพื่อให้เกิดความราบรื่นในการปฏิบัติภารกิจ