คปภ.เร่งตรวจสอบกรณีบริษัทประกันภัยเลิกจ้างพนักงาน ยัน! คุ้มครองสิทธิของประชาชนเต็มที่

วันที่ 19 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดกระแสข่าวในวงการประกันภัยว่า มีบริษัทประกันวินาศภัยรายหนึ่งที่รับประกันภัยโควิดเจอจ่ายจบ และถูกลูกค้าร้องเรียนปัญหาจ่ายค่าสินไหม กำลังเผชิญปัญหาขาดสภาพคล่อง และมีการปลดคนงานนั้น

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ได้ส่งทีมตรวจสอบติดตามอย่างใกล้ชิด และจะเชิญคณะผู้บริหารของบริษัทมาชี้แจง ถ้ามีพฤติการณ์ที่เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน จะเร่งใช้มาตรการทางกฎหมายโดยด่วน อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่พบพฤติการณ์ยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน ที่สำคัญหากบริษัทประกันภัยจะเลิกประกอบธุรกิจ จะต้องขออนุญาตต่อคณะกรรมการ คปภ. ก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีคำขอเลิกประกอบธุรกิจแจ้งเข้ามา

ทั้งนี้ คปภ.ยังได้ตรวจสอบติดตาม เอกสารทางการเงินของทางบริษัทรายดังกล่าว ซึ่งได้รายงานมาให้คปภ.ด้วย โดยอยู่ระหว่างการประเมิน เพราะตัวเลขเพิ่งจะส่งเข้ามา โดยจะต้องดูถึงสถานการณ์การระบาด รวมทั้งการที่ทางบริษัทจะเข้าร่วมในมาตรการผ่อนปรนของทาง คปภ.หรือไม่

“คปภ. จะติดตามการดำเนินการของบริษัทฯ และบริษัทประกันภัยอื่น ๆ อย่างใกล้ชิดและทันที หากมีกรณีที่จะกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของประชาชน จะดำเนินการทุกมาตรการที่เกี่ยวข้องควบคู่กับมาตรการทางกฎหมาย เพื่อปกป้องอย่างเต็มความสามารถไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน พร้อมแจ้งเตือนไปยังบริษัทประกันภัยที่รับประกันภัยโควิด-19 ให้ดำเนินการต่างๆ อย่างรอบคอบและระมัดระวัง”