คปภ.เตือน! ผู้เอาประกันภัยโควิด อย่าจงใจติดเชื้อ อาจชวดเงิน-ส่อถูกคดีฉ้อฉล

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการชักจูงให้ผู้เอาประกันภัยโควิด-19 บางรายไปเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 เพื่อจะได้เคลมเงินประกัน และเป็นเหตุไม่ได้รับเงินตามกรมธรรม์ประกันภัยโควิด เนื่องจากเข้าข่ายการใช้สิทธิ์โดยไม่สุจริต อีกทั้งอาจถูกดำเนินคดีเข้าข่ายฉ้อฉลประกันภัยด้วย

ทั้งนี้ปัจจุบันมีการกระจ่ายข่าวตามช่องทางออนไลน์ ว่ามีพฤติกรรมในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ หากเป็นจริงแม้จะมีจำนวนน้อยก็ย่อมซ้ำเติมสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และยังส่งผลกระทบต่อการใช้สิทธิ์โดยชอบของผู้เอาประกันภัยแบบสุจริต

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน คปภ. จะติดตามอย่างใกล้ชิดและได้แนะนำให้บริษัทประกันภัยให้มีกระบวนการกลั่นกรองในการจ่ายเคลมให้รอบคอบ ถ้าตรวจพบกรณีการเคลมผิดปกติ ให้รีบแจ้งสำนักงาน คปภ. เพื่อจะดำเนินการสืบสวนสอบสวน ถ้าพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ก็จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ยังแนะนำให้บริษัทประกันภัยระมัดระวังการรับทำประกันภัยโควิด-19 ในแบบเจอจ่ายจบ รวมทั้งอาจมีการกำหนดจำนวนกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 ต่อราย โดยคำนึงถึงขีดความสามารถในการรับประกันภัยด้วย โดยจะได้เชิญทางสมาคมประกันวินาศภัยไทยร่วมหารือโดยเร็วต่อไป