คนรักความเร็วไม่ควรพลาด..คมนาคมวางแผนรับมือประชาชนแห่ชม “โมโตจีพี 2019”

  • คมนาคมเปิดแผนเดินทางเข้าชมการแข่งขัน “โมโตจีพี 2019” 4-6 ต.ค.นี้
  • งานบิ๊กบุรีรัมย์จัดเต็มเพิ่มเที่ยวบินรถไฟรถโดยสารชุดใหญ่
  • รองรับนักท่องเที่ยวประชาชนแห่เข้าร่วมงานกว่า2 แสนคน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมรองรับประชาชนเพื่อมาเข้าร่วมท่องเที่ยวชมการแข่งขันMoto GP 2019 ระหว่างวันที่ ‪4 – 6 ต.ค.‬62 ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้มีการเตรียมแผนรองรับการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเข้าชมการแข่งขัน Moto GP 2019 ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างประเทศเดินทางมาเข้าชมการแข่งขันกว่า 200,00 คน โดยการเตรียมพร้อมครั้งนี้ได้มีการถอดบทเรียนจากงานปีที่ผ่านมา และบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักแข่งจักรยานยนต์ในการเดินทางและขนส่งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมแข่งขัน รวมถึงผู้เข้าชมการแข่งขันให้ได้รับความสะดวกและปลอดภัยที่สุด

สำหรับการเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางนั้นกรมทาอากาศยาย(ทย.)ได้เตรียมแผนรองรับเที่ยวบินพิเศษ( Extra flight )ที่เพิ่มขึ้น ทำแผนผังพื้นที่เช็กอิน จัดพื้นที่พักคอยของผู้โดยสาร เส้นทางเข้า – ออก อาคาร กำหนดพื้นที่รับ – ส่งผู้โดยสาร จุดจอดรถเช่า พร้อมตรวจสอบเครื่องมือและอุปกรณ์ในการปฏิบัติงานให้พร้อมใช้งานและเพียงพอตามมาตรการรักษาความปลอดภัยและแผนฉุกเฉินของท่าอากาศยาน ขณะเดียวกันได้ทำงานร่วมกับกรมศุลกากร ในด้าน CIQ (ผู้โดยสารขาออกที่ผ่านพิธีการศุลกากร (Custom) การตรวจคนเข้าเมือง (Immigration) และผ่านด่านตรวจกักกันพืชและสัตว์ (Quarantine) เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ขณะที่ทางราง การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้เพิ่มเที่ยวรถไฟพิเศษจากสถานีหัวลำโพง ไปยังสถานีบุรีรัมย์ เพิ่มรถไฟ Sprinter จากจังหวัดพื้นที่ใกล้เคียงมายัง จ.บุรีรัมย์ และจากสถานีรถไฟบุรีรัมย์ไปยังสนามแข่งโดยตรง ซึ้งปัจจุบัน มีเที่ยวรถไปยัง จ.บุรีรัมย์ 58 ขบวน (รองรับผู้โดยสารได้ถึง 21,500 คน/วัน) และสามารถพ่วงตู้โดยสารได้จนเต็มหน่วยลากจูงเพื่อรองรับผู้โดยสารได้อีก 5,000 คน/วัน อำนวยความสะดวกการจองบัตรโดยสารผ่าน Application และการจ่ายค่าโดยสารด้วยระบบ QR code

นอกจากนี้ สถานีรถไฟบุรีรัมย์ได้เตรียมพื้นที่จอดรถ การปรับปรุงอาคารและบริเวณรอบสถานี โทรศัพท์สาธารณะ ป้ายบอกทาง ห้องน้ำ การปรับปรุงภูมิทัศน์ การจัดพื้นที่บริการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุและผู้พิการ เพิ่มเจ้าหน้าที่ฝ่ายการบริการ จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และกล้องวงจรปิด

ส่วนกรมทางหลวง(ทล.) ได้ดำเนินการก่อสร้างขยายช่องจราจรในเส้นทางสายบุรีรัมย์-นางรอง ตอน บ.สระสี่เหลี่ยม – บ.โคกสีพัฒนาเป็น4ช่องจราจร และเส้นทางทล. 2445 บุรีรัมย์ – แสลงโทน เป็น6ช่องจราจร พร้อมบูรณะผิวทางเดิม เช่น ตอนถนนวงแหวนรอบเมืองบุรีรัมย์ ขณะที่กรมทางหลวงชนบท (ทช.)ได้ปรับปรุงบริเวณคอขวดไหล่ทาง สาย บร.3048 แยก ทล. 226 บ.สง่างาม อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ รวมทั้งติดตั้งป้ายบอกทาง เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางรองเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาจราจรติดขัดในเส้นทางหลัก

สำหรับบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้เพิ่มเที่ยวรถโดยสารให้เพียงพอกับปริมาณผู้โดยสาร
ในเส้นทางกรุงเทพ – บุรีรัมย์ เพิ่มเที่ยวรถทั้งไป-กลับอีก 16 เที่ยว/วัน จากเดิม 44 เที่ยว/วัน รวมเป็น 60 เที่ยว/วัน ประกอบดัวยรถ บขส. 20 เที่ยว และรถร่วมบริการ 40 เที่ยว ทั้งนี้ หากรถโดยสารไม่เพียงพอต่อการให้บริการ จะนำรถโดยสาร ไม่ประจำทางมาวิ่งรับ – ส่งด้วย ส่วนเส้นทางนครราชสีมา – บุรีรัมย์จะมีเที่ยวรถให้บริการ ไป – กลับ รวมบริการ 120 เที่ยว/วัน แบ่งเป็นรถ บขส. 18 เที่ยว และรถตู้ 102 เที่ยว สำหรับรถโดยสารประจำทางหมวด 3 ที่มีเส้นทางผ่านจ.บุรีรัมย์ อีก 10 เส้นทาง เช่น สาย ๒๗๕ ร้อยเอ็ด – บุรีรัมย์, สาย 281 ขอนแก่น – สุรินทร์, สาย 522 บุรีรัมย์ – จันทบุรี, สาย 587อุบลราชธานี – เชียงใหม่,สาย 588 ระยอง – อุบลราชธานี สาย 589 พัทยา – อุบลราชธานี, สาย 832 ภูเก็ต – อุบลราชธานี ทั้งนี้ได้เน้นย้ำให้ตรวจสภาพรถให้มีความพร้อมใช้งาน รวมทั้งตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถก่อนปฏิบัติหน้าที่
นอกจากนี้ยังมีจัดเตรียมรถ Shuttle Bus รองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยว เพื่อเชื่อมโยงจากท่าอากาศยาน สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ โรงแรมหลัก ๆ และจุดสำคัญภายใน จ.บุรีรัมย์ ไปยังสถานที่จัดงาน

อย่างไรก็ตามทางกรมการขนส่งทางบกได้ร่วมกับจังหวัด ดำเนินการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนที่จะเข้าชมการแข่งขัน โดยจัดเตรียมรถ shuttle bus การจัดรถโดยสาร 4 เส้นทางไปยังสนามแข่งขัน ได้แก่ ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ,สถานีรถไฟบุรีรัมย์, สถานีขนส่งบุรีรัมย์ และ อบจ.บุรีรัมย์ และเส้นทาง Loop 3 เส้นทาง ได้แก่ วงเวียน ร.1 – สนามช้างฯ / เรือนจำ – แยกภัทร / และแยกภัทร – แยกกระสัง