คนกรุงเซ็ง!ยังเผชิญ10 ล้อวิ่ง กลางวันกันเกลื่อนถนน

  • “ศักดิ์สยาม”ชะลอนโยบายให้รถบรรทุก 10 ล้อ วิ่งเข้า กทม.-ปริมณฑล ช่วงเวลาเที่ยงคืนถึงตีสี่ออกไปก่อน
  • พร้อม ขีดเส้น 1 เดือน ออกกฎกระทรวงปรับความเร็วรถวิ่งถนน 4 เลน 120 กม.ต่อชั่วโมง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในส่วนของนโยบายการบังคับใช้การปรับเพิ่มความเร็วของรถยนต์ทุกประเภทบนถนนที่มีช่องจราจรตั้งแต่4เลนขึ้นไปจากเดิมทำความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม. ให้สามารถวิ่งด้วยความเร็ว 120  กม./ชม.นั้น ขณะนี้ได้ให้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)ไปศึกษาร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเก็บรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม ประกอบกับการจะบังคับกฎหมายใช้ให้เพิ่มความเร็วนั้นเกี่ยวเนื่องกับพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 และ พ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ. 2535 ซึ่งพบว่า กฎหมายดังกล่าวมีข้อกำหนดที่ทับซ้อนกันจึงให้ไปหารือร่วมกันในเรื่องของการแก้ไขกฎหมายความเร็วให้สอดตล้องกันให้ได้ข้อสรุปภายใน 30 วันก่อนที่จะเสนอมายังกระทรวงคมนาคมและเสนอ คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก หรือ คจร.อนุมัติต่อไป

นอกจากนี้ในส่วนของการบังคับใช้มาตรการการปรับช่วงเวลาวิ่งของรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป เข้าเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จากเดิมที่อนุญาตให้วิ่งตั้งแต่ 10 โมงเช้า-4 โมงเย็น เพื่อบรรเทาปัญหารถติดในกรุงเทพมหานครและจะอนุญาตให้วิ่งเฉพาะช่วงตั้งแต่ เที่ยงคืน-ตี4 เท่านั้น ขณะนี้ทางสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยได้มีหนังสือถึงกระทรวงคมนาคมเพื่อขอให้คมนาคมทบทวนหรือชะลอนโยบายห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้า กทม.-ปริมณฑลช่วงเวลา24.00-04.00น. และขอให้มีการประชุมร่วมกับเอกชนที่เกี่ยวข้องก่อน

ดังนั้นตนจึงได้ให้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)ไปศึกษาร่วมกับสถาบันการศึกษาด้านโลจิสจิกส์ให้รอบคอบก่อน พร้อมทั้งศึกษาเปรียบเทียบผลดีและผลเสียที่จะเกิดขึ้น ต่อการจราจรและผลกระทบต่อระบบโลจิสติกส์และระบบเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ในส่วนของมาตรการเยียวยาแก่ผู้ประกอบการรถบรรทุก 10 ล้อที่ได้รับผลกระทบจากการปรับเวลาวิ่งนั้น ในเรื่องนี้หากพิจารณาเห็นว่า การปรับเวลาวิ่งของรถบรรทุกส่งผลกระทบต่อต้นทุนของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นจริง ทางกระทรวงคมนาคมอาจจะต้องมีการเจรจากับกระทรวงพลังงานเพื่อขอให้สนับสนุนน้ำมันราคาพิเศษให้แก่ผู้ประกอบการ โดยให้สนข.จะนำผลการศึกษามาเสนอให้กระทรวงพิจารณาภายใน 30 วัน

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ในส่วนของมาตรการให้รางวัลสินบนนำจับนั้นวานนี้ (9ธ.ค.) กรมการขนส่งทางบกได้ออกระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์เงื่อนไขจ่ายเงินสินบนนำจับแล้ว โดยมาตรการจะเริ่มมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.  เป็นต้นไป สำหรับสินบนนำจับ 50% ของค่าปรับนั้นจะจ่ายให้แก่ประชาชนที่แจ้งเบาะแสและอีก 25%ให้เจ้าหน้าที่  อีก 25% เข้ากองทุน ทั้งนี้ประชาชน ที่แจ้งเบาะแสสามารถส่งหลักฐานการกระทำความผิดกฎหมายจราจรบนท้องถนน