ข่าวดี!วัคซีน “โนวาแว็กซ์” ตัวใหม่เห็นผล 89% ชี้มีประสิทธิภาพกับโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์

โนวาแว็กซ์ อิงค์ ระบุในวันพฤหัสบดี (28 ม.ค.) ว่า วัคซีนไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของพวกเขามีประสิทธิภาพ 89.3% ในการป้องกันโควิด-19 ในการทดลองในสหราชอาณาจักร และมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกันสำหรับปกป้องตัวกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร ซึ่งแพร่กระจายเชื้อได้ง่ายกว่าตัวดั้งเดิมมาก

อย่างไรก็ตาม ในการทดลองระยะกลางวัคซีนของโนวาแว็กซ์ในแอฟริกาใต้ ดินแดนที่พบเห็นตัวกลายพันธุ์ของโควิด-19 แพร่ระบาดโดยทั่วไป พบมีประสิทธิภาพแค่ 60% ในหมู่ประชาชนที่ไม่ได้มีเชื้อเอชไอวี

หุ้นของโนวาแว็กซ์ ดีดตัวขึ้น 26% ไม่กี่ชั่วโมงตามหลังรายงานดังกล่าว ซึ่งถูกเผยแพร่ออกมาในวันเดียวกับที่สหรัฐฯพบผู้ติดเชื้อตัวกลายพันธุ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากแอฟริกาใต้ เป็นเคสแรกของประเทศ

ดอกเตอร์ อาเมช อาดัลจา ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ ณ ศูนย์ความมั่นคงทางสุขภาพ มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ระบุว่า ผลการทดลองเป็นไปตามกรอบที่ตั้งความหวังไว้ และผู้คนไม่ควรใส่ใจประสิทธิภาพของวัคซีนที่ลดลงระหว่างการทดลองในแอฟริกาใต้ จนเกินไป

“เราได้สิ่งที่เราคาดหวัง เพราะว่าเราเคยเห็นตัวเลขเดียวกันนี้กับของโมเดอร์นา และไฟเซอร์ ผมรู้ว่าผู้คนอาจกำลังกังวล แต่ประสิทธิภาพ 60% ต่อตัวกลายพันธุ์ของโควิด-19 เป็นสิ่้งที่ยอมรับได้” เขากล่าว พร้อมเน้นว่า สำนักงานอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ เบื้องต้นเคยระบุไว้ว่าจะอนุมัติวัคซีนที่ไม่ประสิทธิภาพอย่างน้อย 50%

โนวาแว็กซ์ คาดหมายว่า จะใช้การทดลองในสหราชอาณาจักร ซึ่งใช้อาสามัคร 15,000 คน อายุระหว่าง 18-84 ปี สำหรับยื่นขอพิจารณาจากคณะผู้ควบคุมกฎระเบียบทั้งในสหราชอาณาจักร, สหภาพยุโรป และประเทศอื่นๆ ทั้งนี้ ในบรรดาอาสาสมัครทั้งหมด มีอยู่ 27% ที่มีอายุเกิน 65 ปี

นอกจากนี้ ทางผู้บริหารเปิดเผยด้วยว่า ทางบริษัทกำลังพูดคุยกับสำนักงานอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ ว่า ข้อมูลจากสหราชอาณาจักรและแอฟริกาใต้ เพียงพอสำหรับยื่นขออนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉินในอเมริกาหรือไม่

ความเคลื่อนไหวอนุมัติวัคซีนโนวาแว็กซ์ น่าจะเป็นข่าวดีอย่างมากสำหรับยุโรป ในขณะที่ดินแดนแห่งนี้กำลังประสบปัญหาอุปทานวัคซีนขาดแคลน หลังไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค และแอสตราเซเนกา ส่งมอบวัคซีนน้อยกว่าที่หวังไว้

การศึกษาวัคซีนโนวาแว็กซ์ มีขึ้นในขณะที่ตัวกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่แพร่เชื้อได้ง่ายกว่าตัวดั้งเดิมหลายเท่า กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในสหราชอาณาจักร และผลการวิเคราะห์ในเบื้องต้น บ่งชี้ว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพ 85.6% กับตัวกลายพันธุ์นี้ บริษัทสัญชาติสหรัฐฯระบุในถ้อยแถลง แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลการศึกษาใดๆ

ผลการทดลองในสหราชอาณาจักร ประสิทธิภาพวัคซีนของโนวาแว็กซ์ มีความใกล้เคียงกับวัคซีน 2 ตัวของไฟเซอร์ อิงค์/ไบโอเอ็นเทค กับ โมเดอร์นา อิงค์ ที่ได้รับอนุมัติไปก่อนหน้านี้ ซึ่งมีประสิทธิภาพราวๆ 95% ในการป้องกันโควิด-19 ในการทดลองทางคลินิก

“ไม่มีความต่างในเชิงสถิติ โดยพื้นฐานวัคซีนได้ผลดีในสายพันธุ์ที่กำลังแพร่ระบาดในสหราชอาณาจักร ซึ่งนั่นหมายความว่า มันน่าจะมีประสิทธิภาพพอๆกันในสหรัฐฯ” จอห์น มัวร์ ศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกันวิทยา จากวิทยาลัยการแพทย์ Weill Cornell ในนิวยอร์กกล่าว