ขอนแก่นบูม ซอฟท์ เพาเวอร์ ชูอีสานเมืองมัดหมี่-ไหมโลก

ขอนแก่นโชว์พลังซอฟท์ เพาเวอร์ จัดมหกรรม “เทศกาลไหมนานาชาติ” ชูแฟชั่นผ้าและผลิตภัณฑ์ไหม ต่อยอดยกชั้น “เมืองผ้ามัดหมี่โลก” 

  • ขอนแก่นโหมจัด “เทศกาลไหมนานาชาติ” บูมแฟชั่นดันเศรษฐกิจอีสานผงาดในตลาดโลก
  • ภาครัฐกอดคอเอกชนโหมจุดขาย “เมืองผ้ามัดหมี่โลก-ศูนย์กลางผ้าไหมเมืองสู่สากล”
  • เปิดความลับประดับ “ธุง” แรงดึงดูดศรัทธาและความเชื่อสายบุญ สายมู เฮเที่ยวอีสาน

นายไกรสร  กองฉลาด  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ร่วมกับพันธมิตรจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่นและงานขอนแก่นซอฟต์พาวเวอร์ ประจำปี 2566 “ปักหมุดสุขทันที..ที่ขอนแก่น” กระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจโดย ใช้เวทีนี้เร่งส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวซอฟท์ เพาเวอร์ด้านแฟชั่นผ้าพื้นเมือง ยกระดับขอนแก่นพัฒนาผ้าและผลิตภัณฑ์จากไหมทำให้เป็น “ศูนย์กลางแห่งผ้าไหมเมืองสู่สากล” จะจัดระหว่าง 29 พฤศจิกายน -10 ธันวาคม 2566 เป็นปีที่ 44 และเป็นปีที่ 11 ของการยกระดับการจัดงานไหมสู่ความเป็นนานาชาติ ที่บริเวณสนามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

เดินหน้าสืบสานและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดขอนแก่นและภาคอีสานให้คงอยู่และเผยแพร่สู่คนรุ่นต่อไป หลังจาก “สภาหัตถกรรมโลก” ให้การรับรองขอนแก่นเป็น “เมืองแห่งผ้ามัดหมี่โลก”เมื่อธันวาคม 2561 โดยภาครัฐและเอกชนร่วมกันผลักดันต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันให้เป็นศูนย์กลางผ้ามัดหมี่ทั้งการผลิตจากผ้าไหมและผ้าฝ้าย โดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งภายในและภายนอกพื้ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้คนในชุมชนมีอาชีพที่ยั่งยืนมาจนถึงทุกวันนี้

ปี 2566 การจัดงานเทศกาลไหมฯขอนแก่น จะเน้นจัดกิจกรรมใน “เฮือนโบราณวิถีไทอีสาน” ด้วยการประดับธุงโบราณอีสานนับแสนชิ้นเพื่อสร้างสีสัน และจุดถ่ายเซลฟี่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์เต็มรูปแบบ และจัดประกวดการถ่ายภาพเซลฟี่กระตุ้นให้มีผู้เข้าชมเข้าถึงมากที่สุดผ่านโซเชียลทุกรูปแบบเพื่อ 3 รางวัล

สำหรับธุงอีสานแบ่งเป็น 6 ประเภท คือ ธุงราว ธุงไชย ธุงสิบสองราศี ธุงเจดีย์ทราย ธุงไส้หมู และธุงใยแมงมุม เช่นธุงใยแมงมุมสื่อสัญลักษณ์ความเชื่อเรื่องโชคลางของชาวอีสาน ซึ่งเชื่อกันว่าสามารถใช้ป้องกันสิ่งร้ายๆ หรือสิ่งไม่ดีที่มองไม่เห็น อย่างภูตผีวิญญาณต่าง ๆ ที่จะมารบกวนงานบุญนั่นเอง

“ธุง” ทำมาจากเส้นด้ายที่ได้มาจากฝ้าย หรือเส้นไหม นำมาผูกโยงกันคล้ายใยแมงมุม นิยมใช้แขวนตกแต่งบริเวณหน้าพระประธาน หรือรอบพื้นที่จัดงานพิธีกรรม นักท่องเที่ยวจึงได้เห็นเทศกาลต่าง ๆ ในภาคอีสานมีธุงใยแมงมุมประดับตกแต่งอยู่ทั่วงาน

ตลอดการจัดงานเทศกาลไหมปีนี้ ขอนแก่นพร้อมนำเสนอความหลากหลายและยิ่งใหญ่งดงาม เช่น การจัดขบวนแห่ทางศิลปะวัฒนธรรมของชาวขอนแก่นและมหกรรมเฟสติวัล การแสดงกลางแจ้งตอนกลางคืนประกอบแสง สี เสียงและสื่อผสมที่สร้างสีสันในถนนให้สวยงาม จุดแสดงที่ยิ่งใหญ่เริ่มจุดแรกที่ถนนหน้าโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน การจัดพิธีผูกเสี่ยว การจัดกิจกรรมคุ้มวัฒนธรรม การรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น การเดินแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหม การจัดประกวด และจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากไหมทั้งภายในและต่างประเทศอนุภาคลุ่มน้ำโขง

พร้อมด้วยงานแสดงนวัตกรรมในเรื่องของไหม การแสดงนิทรรศการและสินค้า OTOP ของดีเมืองขอนแก่น การแสดงนิทรรศการและการแสดงศิลปวัฒนธรรม สร้างแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างประเทศ เข้ามาใช้จ่ายกระจายรายได้เข้าพื้นที่ชุมชนต่อยอดซอฟท์ เพาเวอร์ สินค้าคุณภาพภาคอีสานก้าวไปเติบโตในตลาดโลกต่อไป

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen