ขอความร่วมมือประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ งดกิจกรรมสัมผัสคนหมู่มาก

  • ขอความร่วมมือประชาชนช่วยลดการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ช่วงเทศกาลปีใหม่
  • งดกิจกรรมสัมผัสคนหมู่มาก เน้นกิจกรรมเล็กๆ ในครอบครัว งดการเดินทาง
  • หากจำเป็นให้ทำ “ไทม์ไลน์” เพื่อจำกัดการแพร่ระบาด

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ยังคงพบการระบาดโรคโควิด 19 ในหลายจังหวัด ทั้งกรณี จ.สมุทรสาคร จ.ระยอง ล่าสุด จ.ชลบุรี จึงขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันควบคุมโรค โดยการงดจัดกิจกรรมที่ต้องสัมผัสกับผู้คนจำนวนมาก เน้นทำกิจกรรมเฉพาะกลุ่มภายในครอบครัว รวมถึงงดเว้นการเดินทาง แต่หากจำเป็นขอให้ทำบันทึกไว้เพื่อเป็นไทม์ไลน์ หรือลงทะเบียนว่าไปจุดใดบ้าง ต้องสวมหน้ากาก 100% เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ สแกนไทยชนะ เพื่อความปลอดภัย ส่วนแรงงานต่างด้าวห้ามเดินทางข้ามจังหวัด ขอให้อยู่ภายในที่พักหรือสถานที่ทำงาน งดการไปมาหาสู่ระหว่างกัน โดยขอให้นายจ้างตรวจสอบดูแลอย่างเข้มงวด

” ขณะนี้สถานการณ์โรคโควิด 19 แบ่งออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ พื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด และพื้นที่เฝ้าระวัง โดยผู้ว่าราชการจังหวัด /คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะประเมินจากข้อมูลทางระบาดวิทยาเพื่อประกาศว่าเป็นพื้นที่ระดับใด โดยอาจประกาศทั้งจังหวัดหรือเฉพาะบางพื้นที่ เช่น จ.สมุทรสาคร จ.ระยอง ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ขอให้ประชาชนติดตามการประกาศของแต่ละจังหวัด สำหรับกรณี จ.ชลบุรี ที่พบผู้ติดเชื้อ 100 กว่าราย จากการสอบสวนโรคพบว่า ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ที่ อ.บางละมุง มีประวัติไปที่บ่อนพนันหลายแห่ง ซึ่งในบ่อนเป็นสถานที่อับ อากาศไม่ถ่ายเท นักเล่นอยู่รวมกันหนาแน่น ทำให้เกิดการแพร่กระจายโรคเป็นไปอย่างรวดเร็ว และส่วนใหญ่คนติดเชื้อเหล่านี้มักไปสถานบันเทิง ทำให้มีเหตุการณ์ไปติดเชื้อในสถานบันเทิง อากาศถ่ายเทไม่ดี อยู่กันอย่างแออัด ดื่มแอลกอฮอล์แก้วเดียวกัน ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น ที่สำคัญการติดเชื้อจะไปสู่คนในครอบครัว และในชุมชน เช่น เด็กนักเรียนไปติดที่โรงเรียน เป็นต้น”

นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า เหตุการณ์ที่ชลบุรีนี้ถือเป็นบทเรียนอย่างดี การยังมีบ่อนพนันเปิดอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำหลายครั้ง เห็นตรงกันว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับคนไทย เราต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบบ่อนที่ไหนยังเปิดดำเนินการอยู่ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างเด็ดขาด จะเป็นการป้องกันตัวเอง สังคมและประเทศ