ขนส่งห่วงใย เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ อย่าลืมสวมหน้ากาก-ล้างมือก่อนขึ้นรถโดยสารทุกครั้ง ป้องโควิด

  • กำชับสำนักงานขนส่งจังหวัด
  • ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโควิดเคร่งครัด
  • อย่าลืมลงทะเบียน”ไทยชนะและหมอชนะ”ทุกครั้ง

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ยังไม่กลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ ประกอบกับตรวจพบผู้ติดเชื้อในประเทศในหลายจังหวัด นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กำชับให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระบบขนส่งสาธารณะอย่างเคร่งครัด โดยกรมการขนส่งทางบก ได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งทุกแห่ง ดำเนินการตามนโยบายและมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการตรวจสอบให้ผู้ประกอบการขนส่ง รวมถึงผู้ให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่ง ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

โดยสำนักงานขนส่งจังหวัด เช่น อุบลราชธานี ตราด ชัยภูมิ อุดรธานี ชุมพร พิษณุโลก อำนาจเจริญ สุโขทัย ลำพูน แม่ฮ่องสอน อุทัยธานี ราชบุรี เพชรบูรณ์ นครราชสีมา ลพบุรี บุรีรัมย์ มุกดาหาร ลำปาง อุตรดิตถ์ เชียงราย หนองคาย กาฬสินธุ์ เชียงใหม่ ได้ดำเนินการตรวจสอบรถโดยสารสาธารณะทุกประเภททั้งที่สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดตรวจคัดกรองในพื้นที่รับผิดชอบ ประชาสัมพันธ์การปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะให้ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง มีมาตรการคัดกรองและตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้โดยสาร จัดเตรียมแอลกอฮอล์เจลสำหรับล้างมือทั้งที่สถานีขนส่งผู้โดยสารและภายในรถ พร้อมกำชับให้ผู้ประกอบการขนส่งลงทะเบียนใช้แอปพลิเคชันไทยชนะและจัดพิมพ์ QR Code เพื่อให้ผู้โดยสารเช็คอิน-เช็คเอาท์ ทุกครั้งที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะและที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร ควบคู่กับการใช้แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” กรณีไม่สามารถใช้แอปพลิเคชันได้ ให้กรอกข้อมูลตามแบบฟอร์มที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด

ในส่วนของการให้บริการที่สำนักงานขนส่งทุกแห่ง มีการปรับรูปแบบดำเนินการแบบ New Normal ตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด พร้อมขอความร่วมมือประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าในการติดต่อราชการ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนจองคิวดำเนินการล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue เพื่อบริหารจัดการจำนวนผู้ใช้บริการภายในสำนักงาน ตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิประชาชน ก่อนเข้าอาคารสำนักงาน ที่นั่งพักคอยของประชาชนมีการเว้นระยะอย่างเหมาะสม ติดตั้ง Table Shield กั้นระหว่างผู้มาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ พร้อมแนะนำการให้บริการชำระภาษีรถประจำผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อลดการสัมผัสและไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงานขนส่ง เช่น เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th/ หรือ แอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax ดาวน์โหลดฟรีทั้งระบบปฏิบัติการ iOS: https://apple.co/3iAx6Dd และแอนดรอยด์: https://bit.ly/2XXQLVT