ขนส่งทางบกสยบดราม่า”ผีน้อย”ถูกเทกระจาดที่บุรีรัมย์

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ. เปิดเผยถึงกรณีประเด็นดราม่า มีแรงงานไทยที่กลับจากเกาหลีใต้แล้วถูกนำตัวออกจากสนามบินสุวรรณภูมิขึ้นรถที่กรมการขนส่ง จัดไว้ให้ และไปอยู่รวมกันที่สนามกีฬาในจังหวัดบุรีรัมย์ รวมทั้งยังได้มีการแชร์ข้อมูลผ่าน สื่อสังคมออนไลน์ ว่า ถูกนำไปทิ้งรวมกันกว่า 100 คนและมีความเป็นอยู่คุณภาพชีวิตที่ไม่ดีโดยเกรงว่าเมื่ออยู่รวมกันเยอะๆยิ่งทำให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส Covid-19 นั้น ในเรื่องดังกล่าว ขอชี้แจงว่าตามขั้นตอนการปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน หรือ EOC ที่ตั้งอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิโดยมีหลายหน่วยงานประสานความร่วมมือในการดำเนินการ ทั้ง สนามบินสุวรรณภูมิ ,สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) กระทรวงมหาดไทย ,บริษัทขนส่ง จำกัด(บขส.)

ซึ่งในประเด็นที่ระบุว่า มีการนำแรงงานที่กลับเข้ามาในประเทศไทยขึ้นรถโดยสารไปทิ้งรวมกันที่จังหวัดบุรีรัมย์ซึ่งไม่ใช่ภูมิลำเนาของแต่ละคนนั้น ในประเด็นนี้ ขอชี้แจงถึงขั้นตอนการปฏิบัติงานว่าข้อตกลงที่มีร่วมกับกระทรวงมหาดไทยในการดำเนินการนั้น เมื่อนำผู้โดยสารออกจาก สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว ก็จะขึ้นรถโดยสารที่จัดเตรียมไว้หลังจากนั้นก็จะนำไปรวมในจังหวัดที่เป็นศูนย์กลางในแต่ละภูมิภาค เช่น ในกรณีนี้คือ จังหวัดบุรีรัมย์ หลังจากนั้นจะมีการประสานกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อกระจายผู้โดยสารไปจังหวัดต่างๆที่เป็นภูมิลำเนา

อย่างไรก็ตามเมื่อมีการอยู่ร่วมกันในหลายวันอาจทำให้แรงงานเหล่านี้เกิดความเครียด ล่าสุดกรมการขนส่งทางบกได้สั่งการให้ขนส่งจังหวัดบุรีรัมย์ เร่งจัดรถนำแรงงานแต่ละคนไปส่งยังภูมิลำเนาแล้วเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงานมากขึ้น แบ่งเบาภาระของกระทรวงมหาดไทย

สำหรับในขั้นตอนของการปฏิบัติงานที่มีข้อตกลงร่วมกันนั้น บขส.จะรับมอบหน้าที่ในการไปจัดหารถนำแรงงานที่กลับจากเกาหลีใต้จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานอื่นๆ ไปรวมที่จังหวัดหนึ่ง โดย บขส ได้จัดหารถโดยสารไม่ประจำทาง หรือ รถประเภท 30 ของผู้ประกอบการรถร่วมบริการเข้ามาดำเนินการ ตามภารกิจดังกล่าวโดยไม่มีการใช้รถของ บขส.เอง เนื่องจากรถของ บขส. จะต้องใช้วิ่งรับส่งบริการผู้โดยสารตามตารางเดินรถของแต่ละเส้นทาง

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า ไม่ได้มีการใช้รถในลักษณะที่วิ่งออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ และ วิ่งตรงไปส่งที่บ้านของผู้โดยสารแต่ละรายโดยตรงเลย เพราะหากทำเช่นนั้นก็จะทำให้รถโดยสารแต่ละคันต้องวิ่งเป็นระยะทางยาวโดยไม่สามารถกำหนดระยะทางได้เพราะการวิ่งรถรับแรงงานจากสนามบินสุวรรณภูมิแต่ละครั้งก็ไม่ได้มีจำนวนที่แน่นอนแล้วแต่ผู้โดยสารที่จะเดินทางกลับมาในแต่ละเที่ยวบิน