“ก้าวไกล”ผิดหวัง-เสียดายผลมติซักฟอก อ้างนายกฯคะแนนรองบ๊วย สะท้อนภาวะผู้นำมีปัญหา เชื่อมียุบสภาเร็วๆนี้

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 4 กันยายน 2564 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงข่าวหลังการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยนายพิธา กล่าวว่า ผลการลงมติไม่ไว้วางใจตนและพรรคก้าวไกลผิดหวังและเสียดายที่ระบบรัฐสภาฯไม่ยึดโยงกับความเป็นจริงบนท้องถนน กับความทุกยากที่ประชาชนต้องเผชิญ และเสียหายกับโอกาสของทุกพรรคในการถอดสลักอุปสรรคที่จะแก้ไขปัญหาที่ประชาชนกำลังพบอยู่

สำหรับคะแนนที่ออกมาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ถ้านับเรื่องไว้วางใจถือว่ารองบ๊วย ถ้ามองคะแนนไม่ไว้วางใจถือว่าสูงที่สุด ประกอบกับความวุ่นวายในสภาฯสามสี่วันที่ผ่านมาจะเห็นว่าความชอบธรรมและภาวะผู้นำของพล.อ.ประยุทธ์ มีปัญหารวมถึงเสถียรภาพทางการเมืองที่ตนมองว่าอาจนำไปสู่การยุบสภาในเร็ววันนี้

ส่วนการทำงานก้าวต่อไปของพรรคก้าวไกล เช่นเดียวกับการอภิปรายครั้งที่แล้วที่จะนำเรื่องที่ส.ส.พรรคก้าวไกลอภิปรายไปดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป การอภิปรายครั้งนี้แม้ไม่สำเร็จอย่างที่คาดหวังแต่ก็มีประโยชน์เพราะเป็นการควบคุมวาระของสังคมอย่างชัดเจน อย่างน้อยเมื่อยื่นซักฟอกไปตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดก็ลดลงและจะเห็นว่าตัวเลขฉีดวัคซีนก็เพิ่มไปเกือบจะถึงล้านในช่วงที่มีการอภิปราย แม้จะเป็นผักชีหน่อยก็ตาม