“กสอ.” เตรียมอัดงบประมาณ2563 รวม800 ล้านบาท

  • ขับเคลื่อนเอสเอ็มอี 3 ด้าน
  • เปลี่ยน เอสเอ็มอีให้ดีพร้อม ตั้งเป้า 2,200 
  • คาดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 13,000 ล้านบาท

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า คาดว่าในปีงบประมาณ 2563 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) จะได้รับจัดสรรงบประมาณ รวม 800 ล้านบาท เพื่อนำมาวางแนวทางการพัฒนาวิสาหกิจชนาดกลางและย่อม(เอสเอ็มอี) และวิสาหกิจชุมชน(โอทอป)ภายใต้แนวคิด “ปั้น ปรุง เปลี่ยน เอสเอ็มอี ให้ดีพร้อม (DIProm) “ โดยได้วางเป้าหมายในพัฒนาเอสเอ็มอี,และโอทอปให้ได้  2,200 กิจการ ให้เกิดการพัฒนา 9,600 ผลิตภัณฑ์ จาก 70 กลุ่มผู้ประกอบการเป้าหมาย และคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ได้ไม่ต่ำกว่า 13,000 ล้านบาทเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ตามนโยบายของรัฐบาล

 นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.)กล่าวว่า แนวทางดังกล่าวประกอบด้วย การปั้น เอสเอ็มอี ที่จะกำหนดไว้ 3 ด้าน คือ 1. ปั้นเอสเอ็มอีเกษตรอุตสาหกรรม เน้นการพัฒนาภาคการเกษตร จากเกษตรดั้งเดิมไปสู่เกษตรสมัยใหม่ด้วยการจัดการและ เทคโนโลยี เพื่อเปลี่ยนเกษตรกรไปสู่การเป็นผู้ประกอบการ หรือ นักธุรกิจเกษตร รวมถึงการปั้นผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีกลุ่มเครื่องจักรกลการเกษตร ที่ประเทศไทยยังขาดแคลนในเรื่องนี้  รวมทั้งการ แปรรูปการเกษตรในทุกภูมิภาค ผ่านศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 (ITC 4.0) และการส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการต่อยอดธุรกิจ มีการเชื่อมโยงตั้งแต่เกษตรกรต้นน้ำไปจนถึงผู้ผลิตกลางน้ำ เป็นต้น

  2. ปั้นเอสเอ็มอีให้มีแนวคิดสร้างสรรค์ โดยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคใหม่บนพื้นฐานของการใช้ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และการใช้ทรัพย์สินทางปัญญา เชื่อมโยงกับทุนทางวัฒนธรรม สร้างอัตลักษณ์ท้องถิ่น ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เพื่อสร้างระบบฝึกงานให้นักศึกษาในภาคการศึกษาปกติ โดยที่นักศึกษาสามารถได้หน่วยกิตและผลการเรียนจากการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ซึ่งจะเป็นการสร้างแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่ (Entrepreneur) ให้นักศึกษาไปในตัว

   3. ปั้นเอสเอ็มอีให้มีประสิทธิภาพ ผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอัจฉริยะ  โดยจะส่งเสริม ให้เอสเอ็มอีใช้ดิจิทัลแอพพลิเคชั่นที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ โดยได้รวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการผ่าน ฐานข้อมูลของสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยและลูกค้าของ กสอ. และคัดเลือกบริษัทผู้ให้บริการระบบซอฟต์แวร์ที่มีศักยภาพ จำนวน 20 บริษัท โดยระบบซอฟต์แวร์ หรือแอปพลิเคชั่นที่ให้บริการ จะเป็นรูปแบบ Cloud Based และให้ผู้ประกอบการได้ทดลองใช้ฟรีไม่น้อยกว่า 6 เดือน ฯลฯ