กสม. สั่งข้าราชการ-พนักงาน ทำงานที่บ้าน 20-27 มี.ค.

นายบุญเกื้อ สมนึก เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เผยว่า ได้ออกประกาศสำนักงาน กสม. เรื่องมาตรการเร่งรัดในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของ โรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 17 มีนาคม ที่ส่งเสริมให้มีการใช้ระบบอินเทอร์เน็ต เช่น ประชุมทางไกล เพื่อให้บุคคลทำงานที่บ้านทดแทนภาวะปกติ จึงมีคำสั่งให้ข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้าง พนักงานจ้างเหมาบริการของสำนักงาน กสม. ปฏิบัติงานที่บ้านพักตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม เวลา 13.00 น. จนถึง 27 มีนาคม ตามเงื่อนไขที่ ผอ.สำนัก ผอ.หน่วย หรือสำนักงานฯ กำหนด โดยต้องไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบราชการ และการให้บริการแก่ประชาชน และให้ ผอ. สำนัก ผอ.หน่วยรายงานผลการปฏิบัติต่อเลขา กสม.

ส่วนข้าราชการ พนักงานราชการลูกจ้าง คนใดต้องเข้าปฏิบัติงานในพื้นที่ สำนักงานขอให้ความสำคัญในการป้องกันตนเองอย่างสูงสุด เช่น ต้องสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการติดต่อกับผู้เดินทางมาจากประเทศที่เป็นพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง และไม่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

รวมทั้ง หากบุคคลใด หรือผู้ใกล้ชิด มีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น มีไข้สูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ไอเจ็บคอ มีน้ำมูกหลายวัน มีเลือดปน ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร เหนื่อยหอบหายใจถี่หรือติดขัดลำบาก ให้รีบพบแพทย์และปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด รวมถึงแจ้งสำนักงานฯ ทราบเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้สำนักงานได้มีการฉีดพ่น ฆ่าเชื้อในพื้นที่สำนักงานฯ แล้วทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้สำนักงาน กสม.ยังอยู่ระหว่างการรอผลตรวจของเจ้าหน้าที่ ที่เป็นผู้อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังติดเชื้อ โควิด-19 อยู่ โดยยังไม่ได้รับการแจ้งผลจากโรงพยาบาลแต่อย่างใด