กลุ่มโอเปคและพันธมิตรเตรียมลดกำลังการผลิตเพื่อดันราคาน้ำมันดิบให้ขยับ

  • คาดว่าจะปรับลดอีก 400,000 บาร์เรลต่อวัน
  • เป้าหมายเพื่อดันราคาน้ำมันดิบขึ้นไปในปี 2563

กลุ่มโอเปคและพันธมิตรนำโดยรัสเซียประชุมกันเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ธันวาคม)เพื่อลดกำลังการผลิตและการส่งออกน้ำมันกำลังใกล้ได้ข้อสรุปเพื่อดันราคาน้ำมันดิบให้ขยับสูงขึ้น
กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้มีการประชุมร่วมกันเมื่อวันพฤหัสบดีที่กรุงเวียนนา รวมกับพันธมิตรที่มีรัสเซียและประเทศอื่นๆ ในชื่อ โอเปค พลัส โดยการหารือได้มีประเด็นเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิตน้ำมันจากในปัจจุบันที่ผลิตลดลงไป 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยที่ประชุมระบุว่าจะมาการปรับลดลงมากกว่า 400,000 บาร์เรลต่อวัน แหล่งข่าวในที่ประชุมกล่าวกับผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวรอยเตอร์ภายหลังการประชุม
ข้อตกลงในการลดกำลังการผลิตที่ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันจะหมดอายุในเดือนมีนาคมปี 2563 โดยมีผู้เสนอให้คงกำลังการผลิตปริมาณนี้ต่อไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2563 หรือไปจนถึงสิ้นปี 2563
ในขณะที่ในปี 2562 คาดว่าจะมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นจากประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศนอกกลุ่มโอเปค เช่น บราซิล และนอร์เวย์ ทำให้คาดว่ากำลังการผลิตน้ำมันดิบในปีหน้าที่จะเพิ่มขึ้นและส่งผลต่อราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวลดลง
แนวทางการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปค ทำให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่พอใจและเรียกร้องให้ผู้นำโอเปคอย่างประเทศซาอุดิอารเบีย ผลิตเพิ่มถ้าต้องการให้วอชิงตันให้การสนับสนุนกรณีความขัดแย้งกับประเทศอิหร่าน
อย่างไรก็ตามถ้าราคาน้ำมันขยับสูงขึ้น จะเป็นประเด็นที่อ่อนไหวทางการเมืองต่อประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในการหาเสียงเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2563 ขณะที่ประธานาธิบดี ทรัมป์ ยังเผชิญกับปัญหาเรื่องข้อพิพาททางการค้าอย่างต่อเนื่องของวอชิงตันกับจีน ที่ทำให้เกิดความผันผวนทางเศรษฐกิจ ถ้าเกิดกรณีของน้ำมันเข้ามาอีกในปี 2563 จะสร้างแรงกดดันทางการเมืองให้กับเขามากยิ่งขึ้น
ประเทศอิรักซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับสองของกลุ่มโอเปค กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าผู้นำโอเปคโดยพฤตินัยอย่างประเทศซาอุดิอาระเบียสนับสนุนการปรับลดลงของการผลิตน้ำมันดิบลงอีก 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวันหรือร้อยละ 1.6 ของอุปสงค์ทั่วโลก
เจ้าชายอับดุลลาซิส บิน ซามัน (Abdulaziz bin Salman) รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่าเขา“ รู้สึกดี” เกี่ยวกับการประชุมในสัปดาห์นี้ แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในประเด็นนโยบายในกรุงเวียนนา
ขณะที่ อเล็กซานเดอร์ โนวัค (Alexander Novak) รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซียกล่าวกับเจ้าชายอับดุลลาซิซเมื่อวันพฤหัสบดีว่าความร่วมมือด้านพลังงานของรัสเซีย – ซาอุดิอาระเบียควรดำเนินต่อไป
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันจากประเทศอิหร่าน บิจัน ซานเจนเนล (Bijan Zangeneh) ระบุว่า เขาจะสนับสนุนการลดกำลังการผลิตน้ำมัน ถ้าผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ เห็นด้วย
ซาอุดิอาระเบียต้องการราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเพื่อรองรับรายรับงบประมาณและการเสนอขายหุ้น IPO ของ Saudi Aramco ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของรัฐบาล
การลดกำลังการผลิตของโอเปคในช่วงที่ผ่านมาทำให้ระดับราคาน้ำมันดิบขยับจากระดับ 40 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 50 – 75 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเบรนต์เบรนต์เมื่อวันพฤหัสบดีได้ขยายการซื้อขายมากกว่า 63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในสัปดาห์นี้
แหล่งข่าวจากโอปค ยังกล่าวกับทีมข่าวจากสำนักข่าวรอยเตอร์อีกว่า ซาอุดิอารเบีย กำลังกดดันสมาชิกอิรักและไนจีเรียเพื่อให้ลดกำลังการผลิตตามโควต้าที่กำหนดไว้ ซึ่งจะช่วยให้ลดกำลังการผลิตน้ำมันลงได้มากถึง 400,000 บาร์เรลต่อวัน
แหล่งข่าวคุ้นเคยกับความคิดของรัสเซียบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่ามอสโกมีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงกับโอเปคในสัปดาห์นี้และต้องการที่จะแก้ไขปัญหาสำคัญบางประการ