กรมบัญชีกลางเปิดตัวระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐ New GFMIS Thai

  • นำร่อง 4 หน่วยงาน เช่น สศค. สำนักงบประมาณ เป็นต้น
  • หวังรองรับผู้ใช้งานจำนวนมากที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

            นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมบัญชีกลางได้เปิดใช้งานระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ (New GFMIS Thai) เป็นครั้งแรก ซึ่งระบบดังกล่าวได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้การบริหารการเงินการคลังภาครัฐมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเน้นการรองรับจำนวนผู้ใช้งานในระบบที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  สามารถสรุปข้อมูลเป็นรายวัน จากเดิมเป็นรายสัปดาห์ และมีช่องทางการเชื่อมโยงกับระบบอื่น ๆ (Interface) ได้มากกว่าเดิม  

นอกจากนี้ ยังสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาระบบงานได้มากขึ้น และยังสามารถรองรับการเชื่อมต่อในอนาคตได้ เนื่องจากไม่มีค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อระบบภายนอก โดยกรมบัญชีกลางจะเริ่มติดตั้งระบบ New GFMIS Thai ให้กับ 4 หน่วยงานนำร่อง ได้แก่ สำนักงบประมาณ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะเริ่มใช้งานระบบ New GFMIS Thai ได้ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. 2563เป็นต้นไป    

สำหรับแผนการดำเนินงาน กรมบัญชีกลางตั้งเป้าว่าจะทยอยติดตั้งระบบ New GFMIS Thai แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.เดือนม.ค.2564 จำนวน 62 หน่วยงาน 2.เดือนเม.ย. 2564 จำนวน 242 หน่วยงาน และ 3. เดือนก.ค. 2564 จำนวน 286 หน่วยงาน  

นอกจากนี้กรมบัญชีกลางได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการ (Command Center) เพื่อยกระดับการดูแลผู้ใช้งานระบบให้มีความปลอดภัย คล่องตัว สามารถจัดการภาวะวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที และสนับสนุนการใช้งานระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยศูนย์บัญชาการดังกล่าว ตั้งอยู่ที่อาคาร 3 ชั้น 6 กรมบัญชีกลาง เปิดให้บริการในวันและเวลาราชการ