กรมทางหลวงลงพื้นที่เช็คความคืบหน้ามอเตอร์เวย์ 81 “บางใหญ่-เมืองกาญฯ”พบคืบหน้ากว่า 90.21% รอลุ้นนโยบายรัฐเปิดวิ่งฟรีนำร่องชั่วคราว 30 กม.ช่วงปีใหม่

  • หากพลาดรอเปิดให้วิ่งฟรี 4 เดือน เริ่ม เดือน ก.ย.-ธ.ค.67 ก่อน
  • พร้อมเปิดทางการทั้งเส้นปี 68
  • ส่วน Rest Area 3 แห่ง เล็งเปิดประมูลภายในปีนี้

นายธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการกองทางหลวงระหว่างเมือง เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 (บางใหญ่-กาญจนบุรี) ว่า ขณะนี้พบว่าเส้นทางดังกล่าวระยะทางรวมกว่า 95 กม. มี 25 ตอน มีความคืบหน้าโครงการรวมกว่า 90.21% ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จ 14 ตอน ระยะทางรวมประมาณ 70 กม. คือ ตอนที่ 5, 6, 7, 8, 10, 14, 15, 17, 18, 20, 21, 22, 23, 25 ซึ่งโดยรวมประมาณ ล่าช้ากว่าแผน 5.6% ทั้งนี้ในการก่อสร้างระหว่างก่อสร้าง 11 ตอนซึ่งตอนที่ 13, 19 จะแล้วเสร็จและส่งมอบในช่วง ก.ค. โดยคาดว่า งานโยธาจะแล้วเสร็จครบทั้ง 25 ตอนภายใน ม.ค. 2567 อย่างไรก็ตาม ตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะเปิดทดสอบระบบ พร้อมเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรี 3 เดือน ในช่วง ก.ย. 2567 และเปิดให้บริการทั้งหมดตลอดเส้นทางอย่างเป็นทางการ ภายใน ม.ค. 2568

นายธนศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนงานติดตั้งระบบ เช่น ระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบบริหารจัดการและควบคุมการจราจร เป็นต้น จะดำเนินการในรูปแบบ PPP ซึ่ง ทล. ได้ลงนามสัญญาการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) วงเงิน 27,828 ล้านบาท จำนวน 8 ด่านนั้น ทล.ได้ส่งมอบพื้นที่ครบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย ณมี.ค. 66 มีความก้าวหน้า รวม 13.62% ล่าช้ากว่าแผนประมาณ 4%

ขณะที่ในส่วนการให้เอกชนร่วมลงทุนและบริหารจัดการที่พักริมทาง (Rest Area) จำนวน 3 แห่ง (1 สัญญา) วงเงิน 6,400 ล้านบาท แบ่งเป็น สถานบริการทางหลวง(Service Area) จำนวน 2 แห่ง บริเวณอำเภอนครชัยศรี, อำเภอเมืองนครปฐม และสถานที่พักริมทาง (Rest Stop) จำนวน 1 แห่ง บริเวณท่ามะกานั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างสรุปรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) และจัดเตรียมเอกสารการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน (RFP) ซึ่งจะมีแนวทางคล้ายกับที่พักริมทางบนมอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 (M7) สายกรุงเทพฯ–บ้านฉาง

ทั้งนี้ คาดว่า จะเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน (Market Sounding) ภายหลัง พ.ค. 66 ก่อนที่จะประกาศเชิญชวนประกวดราคา และขายเอกสารฯ ในช่วงไตรมาส3/66และเปิดประมูลได้ภายในปีนี้ โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี โดยโดยมีแผนเปิดทดลองบริการพื้นฐาน ได้แก่ ห้องน้ำ ที่จอดรถ และร้านค้าบางส่วนภายในปี 67 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ม.ค. 68 โดยเอกชนจะเข้าบริหารจัดการระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี

ส่วนมอเตอร์เวย์ M81 มีแผนจะทดลองเปิดให้บริการชั่วคราวในตอนที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ คล้ายกับมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วงปากช่อง–สีคิ้ว–ขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กม. ที่เปิดให้บริการทดลองใช้ชั่วคราว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และเทศกาลปีใหม่ เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ทางทล.มีแผนทดลองเปิดให้บริการชั่วคราวในตอนที่ 17-23 ระยะทางประมาณ 30 กม. ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี

สำหรับในขณะนี้ อยู่ระหว่างการหารือ ลงพื้นที่ และสำรวจ พร้อมพิจารณาความเหมาะสมว่า จะสามารถเปิดให้บริการทดลองชั่วคราวหรือไม่ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและปริมาณความต้องการของผู้ใช้ทางเป็นหลัก ซึ่งในเส้นทางนี้ ในช่วงเทศกาลฯปริมาณการจราจร อาจจะไม่หนาแน่นเท่ากับทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะได้ข้อสรุปก่อนเทศกาลปีใหม่ในช่วงปลายปี 66 ที่จะถึงนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ทล. ระบุว่า มอเตอร์เวย์ M81 รูปแบบโครงการเป็นทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองขนาด 4 ถึง 6 ช่องจราจร มีระยะทางรวม 96 กม.มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอนนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ด้านตะวันตกอ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี จุดสิ้นสุดอยู่บริเวณทางหลวงหมายเลข 324 (ถนนกาญจนบุรี–อ.พนมทวน) ผ่าน 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี นครปฐม และกาญจนบุรี

โดยในแนวเส้นทางมีด่านเก็บค่าผ่านทาง 8 แห่ง ได้แก่ ด่านบางใหญ่ ด่านนครชัยศรีด่านศรีษะทอง ด่านนครปฐมฝั่งตะวันออก ด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก ด่านท่ามะกา ด่านท่าม่วง และด่านกาญจนบุรี มีที่พักริมทางและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ สำหรับผู้ใช้ทาง จำนวน 3 แห่ง แบ่งออกเป็น สถานบริการทางหลวง จำนวน 2 แห่ง ที่ อ.นครชัยศรีและ อ.เมืองนครปฐม และสถานที่พักริมทาง จำนวน 1 แห่ง ที่ อ.ท่ามะกา

ทั้งนี้ การพัฒนาโครงข่ายมอเตอร์เวย์ M81 บางใหญ่–กาญจนบุรี จะช่วยพัฒนาและส่งเสริมระบบการคมนาคมขนส่งทางถนนของประเทศไทยให้มีความทันสมัย ส่งเสริมการท่องเที่ยวและการพัฒนาเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคของประเทศโดยรวม พัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างความสะดวก รวดเร็ว ทันสมัย ปลอดภัยให้กับ
ประชาชนในการเดินทางสู่ภูมิภาคต่างๆ เพิ่มขีดความสามารถด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ และเป็นเส้นทาง เชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคมสู่ภาคตะวันตกและภาคใต้ของประเทศ