กรมชลฯ สั่งเข้มจัดการสถานการณ์น้ำ เตรียมรับ “พายุโนรู” ด้าน กฟผ. ประกาศแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์

วันนี้ (27 ก.ย.65) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ได้ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำชี-มูล โดยพบว่าวันนี้ระดับน้ำแม่น้ำมูล ที่สถานีวัดน้ำ M.7 อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี สูงขึ้นกว่าเมื่อวานนี้ 13 เซนติเมตร และมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยมีระดับน้ำอยู่ที่ 113.60 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งสูงกว่าระดับตลิ่งที่ 112 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง หรือสูงกว่าตลิ่ง 1.60 เมตรแล้ว

ทั้งนี้ ในส่วนอัตราการไหลอยู่ที่ 2,300 ลบ.ม./วินาที เกินกว่าศักยภาพลำน้ำ ซึ่งอยู่ที่ 3,310 ลบ.ม./วินาที เป็นผลให้มีน้ำท่วมใน อ.วารินชำราบ ซึ่งอยู่อีกฝั่งแม่น้ำ ส่วนฝั่งอำเภอเมือง พื้นที่เศรษฐกิจยังปลอดภัย แต่มีน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำบ้างแล้ว

นายประพิศ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ยกระดับมาตรการรับสถานการณ์น้ำ ช่วงที่พายุ “โนรู” จะเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า จะเข้าทาง จ.อุบลราชธานี และ จ.อำนาจเจริญ ประมาณ 01.00-04.00 น. ของวันที่ 29 ก.ย.65 จึงจำเป็นต้องเร่งระบายน้ำในแม่น้ำมูล ที่ จ.อุบลราชธานี ออกสู่แม่น้ำโขงโดยเร็ว

ทั้งนี้ การเร่งระบายน้ำแม่น้ำมูลออกสู่แม่น้ำโขง เป็นมาตรการสำคัญในการลดผลกระทบจากพายุโนรู เนื่องจากจะทำให้สามารถรองรับน้ำที่ระบายมาจากตอนบนของแม่น้ำมูล และน้ำจากแม่น้ำชี ซึ่งไหลมาบรรจบกับแม่น้ำมูล ในเขตอ.เมืองอุบลราชธานี ได้

นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ก็ได้ออกประกาศแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งวันนี้มีปริมาณน้ำ 2,023 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) คิดเป็น 83% น้ำไหลเข้าวันละ107 ล้าน ลบ.ม. ระบาย 25 ล้าน ลบ.ม. สามารถรับน้ำได้อีกเพียง 408 ล้าน ลบ.ม.

ทั้งนี้ หากมีปริมาณน้ำไหลเข้ามากจากพายุ “โนรู” อาจทำให้น้ำเต็มความจุในวันที่ 1 ต.ค.65 นี้ ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำชี ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.65) อาจมีการพิจารณาปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ได้