กรมการค้าภายในเกาะติดราคาผักก่อนช่วงกินเจ

กรมการค้าภายในลุยเกาะติดราคาผักก่อนกินเจ พร้อมสั่งเจ้าหน้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

  • หลังพบหลายพื้นที่ฝนตกหนัก-น้ำท่วม
  • แต่ยันราคายังปกติและปริมาณมีเพียงพอ

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ และบางแห่งเกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์พืชผักในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ณ ตลาดสี่มุมเมือง ซึ่งเป็นตลาดกลางค้าส่งผักขนาดใหญ่ พบว่า มีปริมาณผักหมุนเวียนเข้าสู่ตลาดต่อเนื่อง ราคาพืชผักส่วนใหญ่เคลื่อนไหวอยู่ในเกณฑ์ปกติ และยังไม่พบราคาปรับขึ้นลงอย่างผิดปกติ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากพื้นที่ที่ฝนตกหนักและน้ำท่วม ไม่ได้เป็นแหล่งผลิตพืชผักสำคัญ จึงไม่กระทบกับปริมาณผักที่เข้าสู่ตลาดมากนัก จึงขอยืนยันว่า ปริมาณผักมีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

สำหรับราคาขายปลีกผักสำคัญ ณ ตลาดกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประจำวันที่ 4 ต.ค.66 เช่น ผักคะน้าราคา 40-45 บาท/กิโลกรัม (กก.) ถั่วฝักยาวราคา 35-40 บ./กก. กะหล่ำปลีราคา 30-35 บาท/กก. ผักกวางตุ้งราคา 30-35 บาท/กก. ผักกาดขาวราคา 30-35 บาท/กก. ต้นหอมราคา 60-70 บาท/กก. ผักชีราคา 130-150 บาท/กก. พริกขี้หนูจินดาราคา 60-80 บาท/กก. ผักบุ้งจีนราคา 35-40 บาท/กก.

“กรมจะติดตามสถานการณ์ราคาพืชผักอย่างใกล้ชิด โดยมีเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่ใกล้เข้าสู่เทศกาลกินเจ เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ และขอเน้นย้ำให้ผู้ค้าปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้น จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเกินสมควรโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด”