กยศ.เตรียมหารือกฤษฎีกาช่วยผู้กู้ถูกฟ้องคดี

  • รับข้อร้องเรียนลูกหนี้ขอยกเลิกเบี้ยปรับ
  • ชี้ทุกอย่างต้องทำตามกฎหมาย
  • ใครถูกดำเนินคดีอย่ากังวลมีลดเบี้ยปรับ75%

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ตัวแทนกลุ่มลูกหนี้ กยศ. ที่ถูกบังคับคดี สืบทรัพย์ และยึดทรัพย์ ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้นำฝ่ายค้านเพื่อให้หาทางช่วยเหลือในการชำระหนี้ กยศ. โดยมีข้อเรียกร้องให้ยกเลิกดอกเบี้ย เบี้ยปรับ ค่าทนายความ และค่าธรรมเนียมต่างๆ ให้ชำระเงินคืนเฉพาะเงินต้นทั้งหมดภายในเวลา 15 ปี ยกเลิกการยึดทรัพย์ของผู้กู้และผู้ค้ำประกันทั้งหมดนั้น

ทั้งนี้กยศ.ขอชี้แจงว่า ข้อเรียกร้องของกลุ่มลูกหนี้ กยศ.นั้น เป็นกลุ่มผู้กู้ที่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีและบังคับคดี ซึ่งลูกหนี้เหล่านี้มีคำพิพากษาแล้วและมีกำหนดอายุความบังคับคดี โดยกยศ.จะรับเรื่องนี้ไปพิจารณาและส่งเรื่องไปหารือข้อกฎหมายกับทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อขอคำวินิจฉัยในแนวทางการปฏิบัติก่อน เนื่องจาก

กยศ.เป็นหน่วยงานของรัฐ จึงต้องดำเนินการตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามกยศ.จะดำเนินการด้วยความระมัดระวังและผ่อนปรน เพื่อให้โอกาสแก่ผู้กู้ 

ส่วนผู้กู้ที่ไม่ชำระหนี้ตามคำพิพากษา กยศ.จำเป็นต้องใช้สิทธิในการบังคับคดีภายในอายุความ แต่ก็ให้โอกาสแก่ลูกหนี้ในการผ่อนชำระต่อได้อีกระยะหนึ่ง โดยการชะลอการขายทอดตลาดไว้ 

“ปัจจุบันกยศ.อยู่ระหว่างดำเนินคดีปี 2562 โดยหากผู้กู้รายใดถูกดำเนินคดีก็อย่าได้กังวลใจ ให้ไปศาลตามที่นัดหมาย และขอทำสัญญาประนีประนอม โดยกยศ.จะให้สิทธิในการผ่อนชำระหนี้ต่อได้สูงสุดไม่เกิน 15 ปี ซึ่งจะขึ้นกับจำนวนทุนทรัพย์ และยังลดเบี้ยปรับให้อีก 75% แต่หากผู้กู้ผิดนัดชำระในปีที่ 2 สิทธิในส่วนนี้จะถูกยกเลิกไป”