กนอ.-ทรู เดินหน้านำ5 จี ดันนิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะ

  • นำร่องพื้นที่ 14 นิคมอุตสาหกรรม
  • พลิกโฉมวงการอุตสาหกรรมไทย
  • นำเทคโนโลยี 5จี มาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจ

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยหลังการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการศึกษาทดสอบเทคโนโลยี 5จี ระหว่าง กนอ.และกลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น โดยนายอาณัติ เมฆไพบูลย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ ว่า ทั้ง2 ฝ่ายจะร่วมกันศึกษาทดลองนำเทคโนโลยีเครือข่ายอัจฉริยะ 5จี มาประยุกต์ใช้ตามแผนพัฒนาการบริหาร และการดำเนินงานของนิคมอุตสาหกรรม ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กนอ.ทั้ง 14 แห่ง เพื่อให้ทุกนิคมฯก้าวสู่ Smart Industrial Estateหรือนิคมฯอัจฉริยะ ที่มีการนำเทคโนโลยี 5จี มาประยุกต์ใช้ให้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ในระยะแรก กนอ.จะร่วมกับกลุ่มทรูฯทดสอบการเชื่อมโยงข้อมูล (Cloud Digital Server) การบริหารจัดการศูนย์ข้อมูล(Big Data )ขับเคลื่อนการบริหารจัดการระบบสาธารณูปโภค (Digital Meter)รวมถึงบริการต่างๆ ในนิคมฯ เพื่อตอบสนองความต้องการของนักลงทุน ที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยในนิคมฯอีกทั้งเป็นโอกาสในการขยายเครือข่ายทรู5จี ไปยังภาคเอกชนหรือโรงงานภายในนิคมฯได้อีกด้วย

ท้ังนี้ อุตสาหกรรมของประเทศไทย กำลังเข้าสู่ยุคของการแข่งขันทางด้านนวัตกรรมที่เน้นแนวคิดใหม่ๆเข้ามาใช้กับ นิคมฯ เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมดังนั้น การปฏิรูปนิคมฯไปสู่นิคมฯดิจิทัล (Smart Industrial Estate) ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมจึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ 5จี ถือเป็นกุญแจสำคัญในการผลักดันให้เกิดการปฏิรูป เชื่อมโยงทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับกรอบความร่วมมือเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ข้อตกลงความร่วมมือนี้ กนอ.และกลุ่มทรู จะร่วมกันศึกษาโอกาสในการใช้เทคโนโลยี 5จี เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพของอุตสาหกรรมไทย โดยนำร่องพัฒนาระบบ 5จี ภายในพื้นที่นิคมฯ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กนอ.ก่อน เพื่อผลักดันให้ภาคเอกชนและภาครัฐจัดเก็บข้อมูลบนระบบคลาวด์ ในระบบ Big Data เพื่อให้ภาคธุรกิจ และ กลุ่มผู้ประกอบการโรงงาน พื้นที่นิคมฯ นำข้อมูลไปต่อยอดพัฒนาธุรกิจได้ พร้อมกับการผลิตบุคลากรที่มีทักษะ ตามความต้องการของเอกชน เพื่อรองรับกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องโดยสามารถนำไปปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ